svasdssvasds

รายชื่อ 10 ประเทศปลายทางสำหรับเกษียณอายุประจำปี 2022 ส่วนไทยอยู่อันดับ11

รายชื่อ 10 ประเทศปลายทางสำหรับเกษียณอายุประจำปี 2022 ส่วนไทยอยู่อันดับ11

สำหรับใครที่วางแผนเกษียณอายุในต่างแดน เปิดรายชื่อ 10 ประเทศ เตรียมปักหมุดกันไว้รอ เพราะเรื่องกษียณเป็นเรื่องไม่ไกลตัว ถ้าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป รู้ตัวอีกทีก็ไม่ทันได้เตรียมความพร้อมที่ดีพอสำหรับการใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างไร้กังวล

ถ้าคุณมีแผนจะหาสถานที่ เกษียณอายุ ในต่างประเทศ หรือ หยอดกระปุกเตรียมพร้อมไว้แล้วแต่ยังเลือกสถานที่ไม่ได้สักที ลองดู 10 รายชื่อจากInternational Living's 2022 Global Retirement Index ที่จะช่วยให้คุณเลือกประเทศที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และคำนวณเงินเพื่อลงทุนไว้รอวันเกษียณของตัวเอง

โดยเกณฑ์การวัดผลประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ 10 ข้อ ด้งนี้ 

  1. ที่อยู่อาศัย
  2. สิทธิประโยชน์และส่วนลด
  3. วีซ่าสำหรับอยู่อาศัย
  4. การปรับตัวและความความบันเทิง 
  5. การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  6. สภาพอากาศ 
  7. การดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล 
  8. การบริการงานการปกครอง
  9. โอกาสทางธุรกิจ
  10. ค่าครองชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากดัชนีจะเห็นว่า ประเทศในยุโรปและอเมริกากลางครอง 10 อันดับแรกของสถานที่ที่ดีที่สุดในการ เกษียณอายุ ในรอบปี 2564 แต่ไม่ว่าคุณจะเตรียมเกษียณไว้ที่ประเทศไหนก็ตามการวางแผยอย่างรอบคอบไว้ล่วงหน้า ทั้งการประเมินค่าใช้จ่ายอย่างถี่ถ้วน จะช่วยให้คุณมีวัน เกษียณอายุ ได้อย่างสุขสบายตามที่ต้องการ 

1.ปานามา
ตั้งอยู่ทางใต้สุดของภูมิภาคอเมริกากลางเป็นประเทศที่ติดอันดับต้นๆ สำหรับการสำรวจสถานที่ที่เหมาะกับการ เกษียณอายุอยู่เสมอ ด้วยสภาพภูมิอากาศอบอุ่น ปานามามีครบทุกอย่างที่ผู้เกษียณอายุต้องการ ผู้คนที่เป็นมิตร ความปลอดภัย โรงพยาบาลที่ยอดเยี่ยมและเข้าถึงง่าย ผู้ที่ต้องการมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี้สามารถเลือกอาศัยบริเวณริมชายหาด หรืออยู่ในเขตภูเขาสูงที่มีอากาศเย็นสบาย ทั้งยังสามารถเลือกใช้ชีวิตในเมืองที่ทันสมัย รวมค่าใช้จ่ายรายเดือนตกอยู่ประมาณ $1,120 ถึง $4,000 (คิดเป็นเงินบาทไทยประมาณ 3 หมื่น 1 แสนต้นๆ ) โดยจะขึ้นอยู่กับเมืองที่เลือกอยู่อาศัย

ทั้งนี้ปานามาเป็น 1 ใน 3 ประเทศของโลกที่ปลอดคาร์บอน ทั้งยังมีคลองขนส่งสินค้าที่มีระบบคมนาคมที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย 

ปานามาซิตี้ ภาพจาก pixabay

2.คอสตาริกา
เป็นประเทศในอเมริกากลางที่ตั้งอยู่ระหว่างนิการากัวและปานามา โดยมีระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มั่นคง อัตราการรู้หนังสือของประชากรสูง มีสภาพภูมิอากาศเขตร้อน ค่าครองชีพและค่ารักษาพยาบาลไม่แพง มีรูปแบบวัฒนธรรมกลางแจ้งหลากหลาย ผู้คนเป็นมิตรมีวิถีชีวิตแบบสบายๆ พลเมืองรวมถึงผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้เป็นลำดับหนึ่งในประเทศแถบละตินอเมริกา ภูมิประเทศแบบชายหาดสลับกับป่าเขียวชอุ่ม มีอุทยานแห่งชาติที่ได้รับการดูแลและคุ้มครอง กินพื้นที่รวม 1 ใน 4 ของประเทศ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนตกอยู่ประมาณ $2,000 ถึง $2500 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 6 ถึง 8 หมื่นบาท)

3.เม็กซิโก 
ประเทศชายแดนที่อยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ยอดนิยมสำหรับชาวอเมริกาเหนือที่มองหาสถานที่เพื่อรับแสงแดดส่องทั่วถึงตลอดปี ในราคาไม่แพง มีรูปแบบการใช้ชีวิตหลากหลาย ทั้งในเขตเมืองและชนบทที่สงบและห่างไกลออกไป รีสอร์ตริมชายหาดที่มีชีวิตชีวา หรือแม้กระทั่งภูมิประเทศแบบทะเลทราย ค่าใช้จ่ายรายเดือนตกอยู่ที่ $2000 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 66,752 บาท)ก็สามารถจ่ายค่าที่อยู่อาศัย ค่าเดินทาง ค่าครองชีพ ได้เพียงพอ ทั้งนี้ยังสามารถลดรายจ่ายลงได้อีกถ้าเลือกขอวีซ่ากับทางรัฐบาล ถ้าตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดก็จะได้รับการจัดหาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงตามนโยบายดึงดูดให้เป็นเมืองแห่งศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ

4.โปรตุเกส 
ประเทศที่อยู่ในจุดหมายปลายทางลำดับต้นๆ เสมอมาในการสำรวจ สถานที่สำหรับ เกษียณอายุ เพราะผู้คนเป็นมิตร ค่าครองชีพต่ำ ระบบการรักษาพยาบาลที่ดีเยี่ยม และอัตราอาชญากรรมน้อย ทำให้เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยสูง น่าอยู่อาศัยในราคาไม่แพง รายล้อมด้วยเสน่ห์แห่งเมืองอารยธรรมเก่าแก่ เช่น ลิสบอนและปอร์โต ทั้งยังมีชายหาดและแสงแดดให้ได้พักผ่อนทั้งนี้ยังมีการใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย และรัฐบาลเองก็เปิดสอนหลักสูตรภาษาโปรตุเกสฟรีทั่วประเทศ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนตกอยู่ประมาณ $2,500 ถึง $3,000 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 8 หมื่น ถึง 1 แสนบาท) ขึ้นอยู่กับเขตที่อยู่อาศัย

5.โคลอมเบีย 
จากพรมแดนของเอกวาดอร์ข้ามมาที่ฝั่งโคลอมเบียจะพบกับเมืองที่ทันสมัยและพัฒนามากกว่า แต่ด้วยความที่เป็นเพื่อนบ้านกันก็จะมีสภาพภูมิอากาศและทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันเช่น แนวชายฝั่ง เทือกเขาแอนดีส และป่าฝนในแถบอเมซอน ค่าครองชีพเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยถือว่าต่ำ มีค่ารักษาพยาบาลยอดเยี่ยม ขั้นตอนการขอวีซ่าไม่ยุ่งยากนักสำหรับหลายๆ สัญชาติ ผู้คนเป็นมิตร ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ดีและทัศนียภาพทิวทัศน์ของเมืองที่สวยงามตระการตา ค่าใช้จ่ายต่อเดือนตกอยู่ประมาณ $2,000 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 66,752 บาท) ขึ้นอยู่กับลักษณะไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของแต่ละคน

6.เอกวาดอร์
ประเทศที่ผสมผสานระหว่างสภาพอากาศที่ดี ความหลากหลายทางสิ่งแวดล้อม และความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม ทำให้เอกวาดอร์เป็นจุดหมายปลายทางของชาวยุโรปและอเมริการเหนือที่จะเลือกเป็นประเทศสำหรับเกษียณอายุ ความเป็นเมืองสมัยใหม่และเมืองริมชายหาดมาบรรจบกันที่นี่ ยังไม่นับรวมถึงทรัพยากรทางธรรมชาติที่หลากหลาย ป่าดงดิบอเมซอน 
เทือกเขาแอนดีส ชาวต่างชาติและชนเผ่าพื้นเมืองสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย ค่าใช้จ่ายต่อเดือนตกอยู่ประมาณ $1,500-$1,825 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5-6 หมื่นบาท)

7.ฝรั่งเศส 
แหล่งไวน์ชั้นดีและอาหารชั้นสูง มีความหลากหลายทั้งในรูปแบบของเมืองใหญ่ สถานที่ตากอากาศในชนบทที่เงียบสงบ ผู้อยู่อาศัยจะได้รับสวัสดิการสุขภาพระดับเยี่ยม หลายภูมิภาคของประเทศมีค่าที่อยู่อาศัยสมเหตุสมผล มรดกทางวัฒนธรรมที่รุ่มรวยยาวนานและอาหารการกินชั้นเลิศ โดยเฉพาะภูมิภาค Dordoigne ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสเป็นเมืองที่ดึงดูดชาวอังกฤษมาหลายปีแล้ว แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเริ่มจะมีชาวอเมริกาเหนือจำนวนมากเข้ามาชื่นชมเสน่ห์กันมากขึ้น 

8.มอลตา 
การผสมผสานระหว่างวิถีชีวิตแบบยุโรปตะวันตกที่มีกลิ่นอายของภาษาและวัฒนธรรมอาหรับ เกาะเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ ที่มีคนอาศัยอยู่สองเกาะจากห้าเกาะมีฤดูร้อนที่อากาศร้อนชื้นและอบอุ่นด้วยแสงแดดตลอดปี การดูแลสุขภาพระดับโลก ทั้งยังมีกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกมากมาย ในประเทศใช้ภาษามอลตาและภาษาอังกฤษมรดกจากการรุกรานของอารยธรรมหลากหลายแห่ง ทำให้ทิ้งร่องรอยไว้ในอาหารและวัฒนธรรมที่ผสมผสานไปกับท้องถิ่น มีป้อมปราการทินเมกาลิธโบราณจากยุคกลาง หมู่บ้านชาวประมงริมชายฝั่ง และชายหาดหิน ที่ได้รับความนิยม 

ภาพประกอบประเทศมอลตา จาก pixabay

9.สเปน 
ค่าครองชีพไม่สูง วิถีชีวิตผ่อนคลายไม่ตึงเครียด ทั้งยังเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ ภูเขาบางส่วนปกคลุมด้วยหิมะและมีภูมิทัศน์ในชนบทที่สวยงาม อาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน การดูแลสุขภาพที่ดีเยี่ยม และเทศกาลงานวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ทำให้ที่นี้เป็นหมุดหมายของชาวยุโรปและอเมริกาเหนือที่เลือกมาใช้ชีวิตช่วง เกษียณอายุ เพิ่มมากขึ้น ค่าใช้จ่ายรายเดือนสำหรับการอยู่อาศัยเป็นคู่รักตกอยู่ประมาณ $2,600 (86,777 บาท) ส่วนคนโสดอยู่ที่ $2,000 (66,766 บาท)

10.อุรุกวัย 
เป็นประเทศที่พูดภาษาสเปน มีประชากร 3.5 ล้านคน ฤดูร้อนมีอากาศอบอุ่น ฤดูหนาวอากาศไม่เย็นยะเยือกที่เมือง นอนเตวิเดโอ มีต้นไม้เรียงรายสองข้างทางร่มรื่น และมีเมืองที่กระจายตามแนวชายฝั่ง การให้วีซ่ากับช่าวต่างชาติไม่ยุ่งยากซับซ้อน การดูแลรักษาพยาบาลราคาถูกเข้าถึงง่าย มีกิจกรรมกลางแจ้งให้ได้เลือกเข้าร่วม ขบวนพาเหรดและอาหารการกินที่สมบูรณ์ รวมค่าใช้จ่ายรายเดือนตกอยู่ประมาณ $2,500 ถึง $3,500 (คิดเป็นเงินบาทไทยอยู่ที่ 8 หมื่น ถึง 1 แสนต้นๆ)

คลิปสรุป International Living's Global Retirement Index 2022

ในส่วนของประเทศไทย แม้ได้ติดใน 10 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางสำหรับ เกษียณอายุ แต่ก็ไม่น้อยหน้า เพราะตามติดมาที่อันดับที่ 11 ในทั้งหมด 25 อันดับที่มีการเก็บรวบรวมคะแนนครั้งล่าสุดนี้ อาจจะไปโดนหักคะแนนในส่วนของสภาพภูมิอากาศเยอะหน่อยอันดับเลยขึ้นไปไม่ถึง 

รายชื่อทั้ง 25 อันดับและคะแนนที่แบ่งออกตามหัวข้อ ภาพจาก International Living

ทั้งนี้ทั้งนั้นการย้ายไปเริ่มต้นบั้นปลายชีวิตในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย และไม่มีญาติมิตรใกล้ชิดก็มีความเสี่ยงและข้อควรระวัง เช่นกัน แม้จากรายชื่อประเทศทั้งหมดจะเปิดเผยด้านที่สวยงามและเชิญชวนให้หลายๆ คนวาดฝันที่จะไปใช้ชีวิต แต่ก็ไม่ง่ายแบบที่คิดหรือข้อสรุปจากดัชนีที่ทำการสำรวจ ทั้งเรื่องเอกสารและการปรับตัวนั้นล้วนต้องใช้เวลาและมีความท้าทายรออยู่ ซึ่งเราที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนามานานแสนนานยิ่งต้องวางแผนแการเก็บเงินอย่างดี เพราะค่าครองชีพในประเทศกับการเก็บออมเงินเพื่อลงทุนต่อยอดในอนาคตนั้นยังสวนทางกันอยู่

ที่มา
1 2

 

related