svasdssvasds

14 ปีที่รอคอย!! จีนเจาะภูเขาสร้างอุโมงค์รถไฟเชื่อมเมียนมาสำเร็จ

14 ปีที่รอคอย!! จีนเจาะภูเขาสร้างอุโมงค์รถไฟเชื่อมเมียนมาสำเร็จ

จีน - เมียนมา เชื่อมการเดินทางระหว่างกันได้สำเร็จ หลังผ่านพ้นอุปสรรคนานัปการจนสามารถสร้างอุโมงค์รถไฟเชื่อมต่อระหว่าง 2 ประเทศได้ แม้จะใช้เวลายาวนานถึง 14 ปีเต็ม

อุโมงค์ซานหยาง (Shanyang Tunnel) ขุดเจาะภูเขาลึกในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขุดเจาะทะลุถึงกันสำเร็จแล้ว หลังดำเนินการมานานถึง 14 ปี อุโมงค์นี้เป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟสายต้าหลี่-รุ่ยลี่ ในมณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเส้นทางเชื่อมระหว่างจีน-เมียนมา

เมื่ออุโมงค์แห่งนี้สร้างเสร็จ จะทำให้อุโมงค์ทั้ง 21 แห่งบนทางรถไฟต้าหลี่-รุ่ยลี่ ช่วงเมืองต้าหลี่ถึงเมืองเป่าซาน ล้วนขุดเจาะทะลุถึงกันสำเร็จทุกแห่งแล้ว ถือเป็นการวางรากฐานอันมั่นคงสำหรับการเปิดดำเนินงานของทางรถไฟส่วนนี้ และ หมายความว่าการเชื่อมโยงระหว่าง 2 ชาติ เข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น

อุโมงค์ซานหยาง ความยาว 13.39 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในอำเภอหย่งผิงของยูนนาน โดยตัดผ่านพื้นที่รอยเลื่อนขนาดใหญ่ 6 จุดของเทือกเขาเหิงต้วน ทำให้งานขุดอุโมงค์เป็นไปอย่างลำบาก เรียกว่า ทุกนาทีของการทำงานขุดเจาะอุโมงค์ เต็มไปด้วยความเสี่ยงสูง

กว่าจะมาถึงวันที่อุโมงค์เป็นรูปเป็นร่าง นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างในปี 2008 อุโมงค์ซานหยางเผชิญภัยพิบัติทางธรณีวิทยามากกว่า 700 ครั้ง อย่างเช่น การเคลื่อนที่ของดิน ปัญหาเกี่ยวกับโคลน และการไหลเข้าของน้ำ ความสำเร็จในครั้งนี้ช่วยให้จีนสั่งสมประสบการณ์ในการก่อสร้างอุโมงค์ภายใต้สภาพทางธรณีวิทยาที่คล้ายคลึงกัน

ทางรถไฟสายต้าหลี่-รุ่ยลี่ ความยาวรวมราว 331 กิโลเมตร เป็นโครงการสำคัญในโครงข่ายทางรถไฟระยะกลางและระยะยาวของจีน โดยจะช่วยยุติประวัติศาสตร์ “ไม่มีรถไฟ” ในเมืองเป่าซาน และปรับปรุงการจราจรและขนส่งทางฝั่งตะวันตกของยูนนานได้อย่างมหาศาล

ในประเทศจีนเดินหน้าขยายโครงข่ายเส้นทางรถไฟต่อเนื่อง การขุดเจาะอุโมงค์ตามป่าเขาต่างๆ จึงปรากฏให้เห็นจำนวนมาก โครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ของจีน ซึ่งเชื่อมระหว่างนครกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ และนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ มีความคืบหน้าครั้งสำคัญหลังจากขุดเจาะอุโมงค์จิ่วว่านต้าซาน หมายเลข 1 เสร็จสิ้น

รายงานระบุว่าอุโมงค์จิ่วว่านต้าซาน ความยาว 17,012 เมตร ถือเป็นอุโมงค์ที่มีความยาวมากที่สุดของทางรถไฟความเร็วสูงสายกุ้ยหยาง-หนานหนิง ถูกเจาะทะลุถึงกันหลังผ่านพ้นอุปสรรคนานัปการ ซึ่งนับเป็นการวางรากฐานสำคัญของการขุดเจาะอุโมงค์แห่งอื่นๆ ตลอดเส้นทาง

ทางรถไฟความเร็วสูงสายกุ้ยหยาง-หนานหนิง มีความเร็วออกแบบ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเป็นส่วนสำคัญของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเมืองเป่าโถว เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และนครไห่โข่ว มณฑลไหหลำ ภายใต้โครงข่ายรถไฟความเร็วสูง “ขวาง 8 ตั้ง 8” ของจีน