svasdssvasds

รถไฟลาว-จีน โอกาสทองส่งออกผัก ผลไม้ไทย โกยเงิน 1.8 แสนล้านบาท/ปี

รถไฟลาว-จีน โอกาสทองส่งออกผัก ผลไม้ไทย โกยเงิน 1.8 แสนล้านบาท/ปี

รถไฟลาว- จีน โอกาสทองส่งออกผัก ผลไม้ไทยผ่านระบบราง วันนี้จะพาคุยกับ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ (เฉพาะกิจ) ถึงโอกาสทองนี้

รถไฟลาว-จีน เพิ่มโอกาสส่งออกผลไม้ไทย

รถไฟลาว-จีน แม้ว่าจะไม่วิ่งผ่านไทย แต่ก็ช่วยให้ไทยได้รับอานิสงส์ไม่น้อยสำหรับการค้าขายกับจีน หากส่งออกระบบรางผ่านสปป.ลาว เพราะตลาดจีน ถือว่า เป็นตลาดที่ใหญ่ และมีกำลังซื้อสูง เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก และโครงสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เป็นอันดับ2 ของโลก ดังนั้นการส่งออกไปจีนจึงหมุดหมายของหลายประเทศที่จะเข้าไปช่วงชิงกัน โดยเฉพาะตลาดผัก ผลไม้ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งจีนส่งออกมาไทย และไทยส่งออกไปจีน

รถไฟลาว-จีน โอกาสส่งออกไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รถไฟลาว-จีน ไทยเสียเปรียบ หรือได้เปรียญ ?

ทว่าไปแล้วรถไฟลาว-จีน เรียกได้ว่ามีประโยชน์กับการส่งออกกับไทยมหาศาล เพราะเดิมไทยจะส่งออกไปจีนแค่ทางเครื่องบิน  ทางเรือ ทางยนต์ เท่านั้น  นี่ถือว่าเป็นการส่งออกด้วยระบบรางเป็นครั้งแรกของไทย แต่….ก็มีคนจำนวนไม่น้อยยังสงสัยว่า ผัก ผลไม้ จีนจะเข้ามาตีตลาดไทย แบบกระจายหรือไม่ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในไทยสู้เรื่องราคาไม่ได้ ประเด็นจริงหรือไม่ วันนี้ #สปริงนิวส์ มีคำตอบ

ผลไม้ไทยจีนยังชื่นชอบ

ชวยคุยกับ "อลงกรณ์ พลบุตร"

โดยทีมข่าวได้ สัมภาษณ์พิเศษ ‘นายอลงกรณ์ พลบุตร’ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผลไม้ล่วงหน้าทั้งระบบ  ให้ข้อมูลว่า หลายคนอาจคิดว่ารถไฟจีน-ลาว จะทำให้ไทยเสียเปรียบเรื่องการส่งออก แต่ความจริงแล้วไทยยังได้เปรียบดุลการค้ากับจีนมากถึง 4 เท่าตัว  สามารถสรุปรายละเอียดเรื่องข้อดีของรถไฟจีน-ลาว กับไทย ดังนี้

ดูชัดๆ ไทยได้เปรียบอะไรบ้าง

 

-ไทยได้เปรียบดุลการค้า 4 เท่าตัว

-ครองส่วนแบ่งเบอร์ 1 ในจีน 45 %

-เพิ่มช่องทางขนส่งมาแบบราง  จากเดิม เรือ เครื่องบิน รถ

-ลดความเสียหาย ผัก ผลไม้ ไม่ช้ำ

-ลดปัญหาการแออัดหน้าด่าน ช่วยคล่องตัวขึ้น

-ใช้ช่องทางนี้ ส่งออกไปยัง ตะวันออกกลาง ยุโรป อนาคต

-ส่งออกอื่นๆ  ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าว น้ำตาล ปาล์มน้ำมัน สินค้าประมง ปศุสัตว์

อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ตามการส่งออกผลไม้ผ่านรถไฟจีน-ลาว ได้จุดพลุเริ่มขึ้นแล้ว ประเดิมที่ทุเรียน 30 ตัน มะพร้าวน้ำหอม 20 ตัน รวมถึงข้าวสารอีกด้วย ทั้งนี้ปี 2665 คาดว่าจะส่งออกได้มากถึง 1 ล้านตัน  หรือมูลค่าการค้าสูงกว่า 1.8 แสนล้านบาท พร้อมกันนี้ยังมั่นใจว่ามูลค่าการส่งออกจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ต่อจากนี้ไป โดยเฉพาะช่วงลางปี 2565 นี้ ด่านรถไฟจีนเปิดด่านโมฮ่านของจีนจะแล้วเสร็จจะสามารถส่งออกได้มากยิ่งขึ้น กระจายไปในหลายเมืองของจีน

ทุเรียนไทยยังเป็นที่ชื่นชอบตลาดจีน

ทั้งนี้เชื่อว่าคนจีนยังชื่นชอบผลไม้ไทยกว่าชาติอื่นๆ เพราะรสชาติดีถูกปาก คุณภาพดี ได้มาตรฐาน GAP GMP  โดยในตลาดจีนคู่แข่งในตลาดผลไม้ที่สำคัญ คือ เวียดนาม ชิลี เป็นต้น อย่างไรก็ตามก็ยังมั่นใจว่าผลไม้จะสู้แข่งขันต่างชาติได้ เพราะคนจีนภักดีต่อผลไม้ไทย

มังคุดต่างชาติก็ชื่นชอบ

 

related