svasdssvasds

เฮกโตคอร์นตัวใหม่ “SHEIN” ขึ้นแท่นอันดับ 3 รายใหญ่ของโลก 3,000,000 ล้านบาท

เฮกโตคอร์นตัวใหม่ “SHEIN”  ขึ้นแท่นอันดับ 3 รายใหญ่ของโลก 3,000,000 ล้านบาท

แอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ช็อปปิ้งที่ใครๆก็รู้จักอย่าง SHEIN (ชี-อิน) กำลังก้าวสู่สตาร์ทอัพระดับเฮกโตคอร์นอันดับ 3 ของโลกหรือมูลค่าธุรกิจรวมแล้วมากกว่า 3,000,000 ล้านบาท

SHEIN คืออะไร?

SHEIN เป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซแฟชั่นรวดเร็วแบบ B2C ระดับนานาชาติ บริษัทมุ่งเน้นที่เครื่องแต่งกายสตรีเป็นหลัก แต่ยังจำหน่ายเสื้อผ้าบุรุษ เสื้อผ้าเด็ก เครื่องประดับ รองเท้า กระเป๋า และสินค้าแฟชั่นอื่นๆ SHEIN กำหนดเป้าหมายไปที่ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และตะวันออกกลางเป็นหลัก พร้อมกับตลาดผู้บริโภคอื่นๆ แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 และตั้งแต่นั้นมาก็ยึดถือปรัชญาที่ว่า "ทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับความงามของแฟชั่นได้" ธุรกิจครอบคลุมมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทำความรู้จัก ‘เฮกโตคอร์น’ มันคืออะไร

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพ จะมีวิธีการเรียกระดับของสตาร์ทอัพซึ่งจะบ่งบอกมูลค่าของธุรกิจผ่านชื่อ “ม้า” ดังนี้

โพนี่ ใช้เรียกธุรกิจที่มีมูลค่า 300 ล้านบาทขึ้นไป

เซนทอร์ ใช้เรียกธุรกิจที่มีมูลค่า 3,000 ล้านบาทขึ้นไป

ยูนิคอร์น ใช้เรียกธุรกิจที่มีมูลค่า 30,000 ล้านบาทขึ้นไป

เดเคคอร์น ใช้เรียกธุรกิจที่มีมูลค่า 300,000 ล้านบาทขึ้นไป

เฮกโตคอร์น ใช้เรียกธุรกิจที่มีมูลค่า 3,000,000 ล้านบาทขึ้นไป

 

 

ซึ่งเรียกได้ว่า SHEIN ที่เรารู้จักกันนั้นได้กำลังก้าวขึ้นสู่อันดับสูงสุดในวงการสตาร์ทอัพ เตรียมพร้อมจะเป็น เฮกโตคอร์นตัวที่ 3 ของโลก ด้วยมูลค่าบริษัทกว่า 3.3 ล้านล้านบาท และกำลังเจรจาระดมทุนรอบใหม่ หากสำเร็จจะทำให้บริษัท Shein กลายเป็นเฮกโตคอร์นตัวที่ 3 ของโลกอย่างเต็มตัวด้วย

เฮกโตคอร์นตัวใหม่ “SHEIN”  ขึ้นแท่นอันดับ 3 รายใหญ่ของโลก 3,000,000 ล้านบาท

ถ้าหากเทียบค่าเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐ ‘SHEIN’ จะมีมูลค่าธุรกิจกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งจะเทียบเคียงกับบริษัทชื่อดังหลากหลายบริษัทที่คุณรู้จัก เช่น

โซเชียลแพลตฟอร์มชื่อดังระดับโลกจากประเทศจีนอย่าง TikTok (ByteDance) มีมูลค่า 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธุรกิจอวกาศของอีลอน มัสก์ อย่าง Space X  มีมูลค่า 100,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 บริษัท SHEIN ยังอยู่ระดับเดเคคอร์น หรือธุรกิจมูลค่า 300,000 ล้านบาท แต่ได้ก้าวกระโดดเติบโตมาเป็นเฮกโตคอร์นหรือ 3,000,000 ล้านบาทภายในปีเดียวเท่านั้น ซึ่งทำให้เห็นได้ว่าธุรกิจ ‘จำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์’ ได้ผลตอบรับดีมากแม้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดก็ตาม

พฤติกรรมได้เปลี่ยนไปจากสถานการณ์โรคระบาดและผู้คนเริ่มไม่ไปซื้อเสื้อผ้าที่ร้าน ทำให้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น SHEIN ได้แซงแอปชื่อดังอย่าง Amazon ไปเรียบร้อยแล้ว

ในปัจจุบัน บริษัท Shein มีการดำเนินงานในกว่างโจว ประเทศจีน, สิงคโปร์ และลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ

รวมถึงมีสินค้ามากกว่า 600,000 รายการให้กับลูกค้าในกว่า 150 ประเทศ

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่า การระดมทุนของ SHEIN ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ และหากสำเร็จ สตาร์ทอัพอย่าง SHEIN จะเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า ‘ธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์’ น่าสนใจขึ้นไปอีก เพราะมูลค่าธุรกิจสามารถเทียบเคียงสตาร์ทอัพเฮกโตคอร์นตัวอื่นๆได้อย่างไม่น่าเชื่อ

related