svasdssvasds

คิกออฟเก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง 100% สะเทือนธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นเพียงใด

คิกออฟเก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง 100% สะเทือนธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นเพียงใด

รูดม่านเก็บไปแล้วภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง 100% เมื่อต้นเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่าน ฟากรัฐก็บอกว่าถึงเวลาแล้ว ส่วนภาคเอกชน มองว่าจะกระทบต่อธุรกิจ เพราะยังไม่ฟื้นตัว แนะลองเก็บแบบขั้นบันไดก่อน

เริ่มแล้วเก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง

จุดพลุคิกออฟไปแล้วสำหรับการเก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง 100% โดยเริ่มไปตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.65ที่ผ่านมา เรื่องนี้หากมองในแง่ของภาครัฐก็จะมองได้ว่าเป็นการนำเงินมาบริหารประเทศในวันที่ประเทศกำลังเผชิญกับโควิด-19 และจำเป็นอย่างมากในการใช้เงินฟื้นฟูประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปากท้องพี่น้องประชาชนฐานราก แต่…หากมองในมุมของธุรกิจสมควรหรือไม่ที่มีเก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง 100% ในตอนนี้เพราะผู้ประกอบการยังบอบช้ำอยู่ เศรษฐกิจไทยก็ยังไม่ฟื้นตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รัฐ ออกโรงบอกถึงเวลาแล้ว

โดยทางฟากรัฐก็ออกโรงมาบอกถึงเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องเก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง 100% นำทัพโดย ‘นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า 2 ปีที่ผ่านมารัฐได้มีการลดหย่อนภาษีที่ดินให้กับผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปนั้น ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไปทั้งสิ้นกว่า 35,000 ล้านบาท ดังนั้นไทม์ไลน์ในตอนนี้ก็ถึงเวลาที่รัฐจะต้องจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลลดหย่อนการจัดเก็บ 90% โดยรัฐได้จัดเก็บเพียง 10% เพื่อช่วยลดภาระผู้เสียภาษี โดยในปีนี้ก็ได้มีการจัดเก็บแล้ว แต่ถึงอย่างไรประชาชนสามารถใช้สิทธิลดหย่อนตามที่ระบุไว้ในพ.ร.บ.ภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้างได้ ลองไปศึกษาในรายละเอียดกันดู

เริ่มเก็บแล้วภาษีที่ดิน

เอกชน แนะให้เก็บขั้นบันได ไม่งั้นกระทบธุรกิจที่ยังไม่ฟื้น

ส่วนความคิดเห็นฝั่งเอกชนนำโดย“นายสนั่น อังอุบลกุล”ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่าอยากให้รัฐบาลขยายเวลาการเก็บภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง 100% ออกไปก่อนเพื่อเป็นการลดภาระให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว พร้อมกันนี้ได้แนะนำรัฐว่าให้ทยอยเก็บเป็นขั้นบันไดเป็นจำนวน % ทีละเล็กทีละน้อยไปก่อน หรือหากจะเก็บเต็ม 100% ก็ควรภายใน 2 ปี จากนี้ไป เพราะเชื่อว่าจะกระทบหลายธุรกิจ อย่างโรงแรม ท่องเที่ยว ธุรกิจการบริการ ที่ยังมีรายได้ไม่มาก

 

 

related