svasdssvasds

ยิ่งกว่าหนัง Catch Me if You Can ตำรวจจับหมอปลอม ดารายังโดยหลอก

ยิ่งกว่าหนัง Catch Me if You Can ตำรวจจับหมอปลอม ดารายังโดยหลอก

ยิ่งกว่าหนัง Catch Me if You Can ตำรวจจับหมอปลอม คาคลินิกขณะรักษาคนไข้ อ้างจบนอกแต่ไม่มีชื่อในแพทยสภา ดารายังโดยหลอก

หลังจากตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมาก ให้ทำการตรวจสอบแพทย์ที่ทำการรักษาสถานพยาบาลเสริมความงามแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าวพบว่ามีการโฆษณาระบุแพทย์ที่ทำการรักษา ชื่อนายแพทย์ ธนากร(ขอสงวนนามสกุลจริง)

ตำรวจจึงได้ตรวจสอบข้อมูล กับแพทยสภา ไม่พบว่า นาย ธนากร ฯ ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาล ต่อมาศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับเลขที่ 592/2565 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 ในข้อหา ดังนี้

  • โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน,ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ใช้คำว่า แพทย์ นายแพทย์ แพทย์หญิง หรือนายแพทย์หญิง หรือใช้อักษรย่อของคำดังกล่าวหรือใช้คำแสดงวุฒิการศึกษาทางแพทย์ศาสตร์หรือใช้อักษรย่อของวุฒิดังกล่าว ประกอบกับชื่อนามสกุลของตน หรือใช้คำหรือข้อความอื่นใดที่แสดงให้ผู้อื่น เข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม" อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 13.10 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. พร้อมกับเจ้าหน้าหน้าที่ กรมสนับสนุนบริกรสุขภาพ (สบส.) ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญา ที่ 236/2565 เข้าตรวจค้นสถานพยาบาล คลินิกเวชกรรม ใน เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

ขณะเข้าตรวจสอบ พบ นาย ธนากรฯ กำลังให้การรักษาประชาชนผู้มารับบริการอยู่ ในสถานพยาบาลดังกล่าว จากการตรวจสอบใบประวัติผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล พบว่ามีการรักษาเสริมความให้กับดารานักแสดงจำนวน 8 คน

จากการสอบถาม นาย ธนากรฯรับว่าตนเองไม่มีใบประกอบวิชาชีพ อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุม นาย ธนากรฯ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีต่อ

จากการสอบสวน นาย ธนากรฯ รับว่าตนเองไม่ได้จบแพทย์แต่อย่างใด โดยวุฒิการศึกษา ที่ตนเองอ้างว่าจบมาจากต่างประเทศ เป็นวุฒิที่ไม่เป็นความจริง

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม

  1. พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.2560 ฐานโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกเข้ารับบริการเสริมความงามกับสถานพยาบาลเสริมความงามที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้ ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษาในคลินิกจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม

“ขอเตือนผู้ที่แอบอ้างเป็นแพทย์เพื่อประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือสถานพยาบาลเสริมความงามที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเสี่ยง” พล.ต.ต.อนันต์ กล่าว

ในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในการเสริมความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

related