svasdssvasds

อย. ประกาศอนุมัติใช้ โนวาแวกซ์ ในกรณีฉุกเฉินสำหรับการป้องกันโควิด19

อย. ประกาศอนุมัติใช้ โนวาแวกซ์ ในกรณีฉุกเฉินสำหรับการป้องกันโควิด19

โนวาแวกซ์ อิงค์ สถาบันได้ประกาศว่า อย. ของประเทศไทยได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนโควิด19 ของโนวาแวกซ์เรียบร้อยแล้ว

อีกชื่อหนึ่งของวัคซีนตัวนี้มีชื่อว่า NVX-CoV2373 โดยมี SII เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนตัวนี้โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่าโคโวแวกซ์ (Covovax)

วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์ คืออะไร มีประสิทธิภาพแค่ไหน

วัคซีนชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใช้โปรตีนเบส (Protein-nanoparticle Vaccine) แทนการใช้เชื้ออ่อนหรือเชื้อที่ตายแล้ว โดยเป็นการเพาะโปรตีนใหม่ขึ้นมา และใช้ชิ้นส่วนโปรตีนของโคโรน่าไวรัสมาผลิต ร่วมกับเซลล์ของผีเสื้อกลางคืน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับเซลล์ของมนุษย์ 

ผลลัพธ์ที่ได้คือ มีโปรตีนส่วนหนามของไวรัสจำนวนมาก กลังจากนั้นจึงนำโปรตีนส่วนหนามของไวรัสมารวมกับสารกระตุ้นภูมิต้านทาน และฉีดเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา ด้วยวิธีนี้จะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 3,000 titers

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วัคซีนโนวาแวกซ์ นอกจากจะเป็นหนึ่งในวัคซีนหลักของโครงการ COVAX ที่จะส่งให้ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางทั่วโลก และล่าสุดยังมีรายงานผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้สูงถึง 90%
 

ประสิทธิภาพของวัคซีนโนวาแวกซ์

วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์เริ่มการศึกษาทดลองระยะแรกสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 และทำการศึกษาทดลองครั้งที่ 2 และ 3 ในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย เม็กซิโก

ซึ่งผลการทดลองฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรประเทศดังกล่าวถือว่าวัคซีนทำออกมาได้ดี

ป้องกันความรุนแรงของโรคโดยรวมได้ 90.4%
ป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ 100%
ป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4%
ป้องกันเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) ได้ 89.7%
ป้องกันสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) ได้ 55%
สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) อยู่ระหว่างการศึกษา

ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนโนวาแวกซ์หรือโคโนแวกซ์ก็มีเหมือนๆวัคซีนทั่วไปเช่น

มีไข้ หรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีด บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ

ขณะนี้ อย.ได้ประกาศอนุมัติให้ใช้วัคซีน Covovax /Recombinant Spike Protein of SARS-CoV-2 Virus 5 mcg เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีสาเหตุจากไวรัส SARS-CoV-2 สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป (ในกรณีฉุกเฉิน)

อย่างไรก็ตามวัคซีนโคโวแวกซ์หรือวัคซีนจากโนวาแวกซ์นั้นยังได้รับการขึ้นทะเบียนใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUL) จากองค์การอนามัยโลก ทั้งยังได้ขึ้นทะเบียนใช้งานฉุกเฉิน (EUA) ในอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบังกลาเทศ นอกจากนี้ ในประเทศอินเดียยังได้รับอนุญาตให้ใช้กับวัยรุ่นอายุ 12 ปี ถึงอายุไม่เกิน 18 ปี

อย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไปว่ากรณีฉุกเฉินที่ว่าในประเทศไทยจะมีกฎเกณฑ์เป็นอย่างไร ใครจะได้ฉีดวัคซีนประเภทนี้บ้าง 
 

related