svasdssvasds

มลพิษทำอากาศทั้งโลกแย่ ไม่มีประเทศไหนในโลกผ่านเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศ

มลพิษทำอากาศทั้งโลกแย่ ไม่มีประเทศไหนในโลกผ่านเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศ

งานสำรวจมลพิษจาก IQAir ได้ประกาศว่าไม่มีประเทศใดผ่านเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2021 แม้แต่ประเทศเดียว ซึ่งทำให้เห็นว่ามลพิษและอากาศของโลกนั้นแย่ลงมาก

ปีที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่า ถึงฝุ่นพิษแม้จะมีปริมาณน้อย ก็สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพ จึงเป็นเหตุผลให้มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศ 

โดยเกณฑ์ใหม่ระบุว่า ค่าเฉลี่ยของฝุ่น PM2.5 นั้น ไม่ควรเกิน 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อปี ทำให้ปีนี้ทั้งโลกไม่มีใครสามารถผ่านเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศได้เลยแม้แต่ประเทศเดียว

มลพิษทำอากาศทั้งโลกแย่ ไม่มีประเทศไหนในโลกผ่านเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จากการสำรวจมลพิษในเมืองทั้งหมด 6,475 แห่ง IQAir พบว่ามีเพียง 3.4% ที่มีคุณภาพในอากาศผ่านเกณฑ์ แต่ในเมืองอีกกว่า 93 แห่ง มีฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์ไปกว่า 10 เท่า
 

และยังได้มีการเปิดเผยถึงประเทศที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดบนโลก นั่นคือเมือง นิวเดลี ประเทศอินเดีย ส่วนบังคลาเทศ และชาด (Republic of Chad) ติดอันดับประเทศที่มีมลพิษสูงสุดในโลกตามลำดับ และประเทศจีนนั้นมีคุณภาพอากาศดีขึ้นเล็กน้อย ทำให้ติดอันดับ 22 จาากอันดับ 14 ที่เคยขึ้นไป

ปีนี้เราจึงต้องเฝ้าระวังในเรื่องอากาศกันให้ดี นอกจากหน้ากากที่กัน PM 2.5 ได้แล้วนั้น ควรจะมีการติดตั้งเครื่องกรองอากาศไว้ที่บ้านหรือที่ทำงานอีกด้วย เพราะในระยะยาว อากาศของโลกอาจยังไม่ดีขึ้น และส่อแววแย่ลงในอนาคต

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ประชาชนเตรียมตัวดูแลสุขภาพตนเอง และบุคคลในครอบครัวเพื่อรับมือกับฝุ่น PM2.5 ดังนี้

ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิดก่อนออกจากบ้าน ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือแอปพลิเคชัน “Air4Thai” ของกรมควบคุมมลพิษ และปฏิบัติตนตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

สำรองหน้ากากป้องกันฝุ่น เช่น หน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95

ดูแลสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แกงจืดตำลึง ผัดผักบุ้ง ฟักทองผัดไข่ ผัดบรอกโคลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก แครอทลวก บรอกโคลีลวกจิ้มน้ำพริก เป็นต้น

ทำความสะอาดบ้าน และอุปกรณ์ภายในบ้าน โดยเฉพาะจุดที่สะสมฝุ่น เช่น แอร์ พัดลม มุ้งลวด เครื่องนอน และเน้นการทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำ

หมั่นตรวจเช็กบ้านปิดช่องหรือรู ตามขอบประตูหน้าต่าง เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภายนอกไม่ให้เข้ามาในอาคารในช่วงฝุ่นสูง
วันที่ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้งให้เปลี่ยนมาออกกำลังกายภายในอาคารแทน

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรสำรองยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

สังเกตตนเองและบุคคลในครอบครัว หากพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวี้ด แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ เมื่อยล้าผิดปกติ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์

ช่วยกันลดฝุ่น PM2.5 เช่น ลดการปิ้งย่างที่ใช้เตาถ่าน งดจุดธูปเทียนทั้งภายในและภายนอกอาคาร งดการเผาในที่โล่ง ลดการใช้รถดีเซลที่ปล่อยควันดำ รวมถึงร่วมปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยดักฝุ่นละออง
 


 

related