svasdssvasds

กรมควบคุมโรคชี้ โควิด-19 ลดลงอาจไม่จริง

กรมควบคุมโรคชี้ โควิด-19 ลดลงอาจไม่จริง

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงค์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุถึงปัญหาตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 น้อย ส่วนหนึ่งเพราะก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์คนไม่ค่อยมาตรวจ เพราะกังวลหากติดเชื้อจะไม่ได้เดินทาง เลยทำให้ตัวเลขติดเชื้อ เลยเกิดปัญหา ไม่ตรวจ ไม่บอก มากขึ้น

เพราะช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา พบมีการตรวจลดลงมากจากเมื่อก่อนเคยตรวจวันละเกือบแสนราย เหลือวันละ 8 หมื่นราย ตอนนี้ตรวจด้วย ATK วันละ 3 หมื่นราย ตรวจ RT-PCR ก็ประมาณ 3 หมื่น เลยเจอแค่ 1 หมื่นกว่าราย ดังนั้นถ้าตรวจขึ้นไปอีก 2 เท่าเป็น 6-7 หมื่นราย ก็น่าจะยังขึ้นอยู่ ทั้งนี้ยังคงขอให้ทุกคนระมัดระวัง และหากมีอาการก็ตรวจ ATK เสี่ยงใกล้ชิดคนแก่ เด็ก

อย่างไรก็ตาม การจะบอกว่าการติดเชื้อช่วงสงกรานต์เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ต้องรออย่างน้อย 1 สัปดาห์ที่คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิต และเริ่มตรวจมากขึ้นเพราะไปมีความเสี่ยงและมีความกังวล 

ส่วนข้อสังเกตการเสียชีวิตในผู้ป่วยโควิด -19 ที่มีภาวะป่วยโรคไต พบว่าอัตราการเสียชีวิตไม่แตกต่างจากคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ทั้งนี้เนื่องจากคนพวกนี้มีระดับภูมิคุ้มในร่างกายต่ำ  ทั้งนี้เตรียมนำเรื่องนี้ไปหารือเพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางการดูแล อาจให้ใช้การรับแอนติบอดี้แทน อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องความกังวลการรับบริการฟอกไตที่อาจยุ่งยากทำให้บางคนไม่มารับบริการฟอกไต เลยอาจเป็นหนึ่งของการเสียชีวิตจากโรคกำเริบ ทั้งนี้ยังพบว่าสาเหตุของการเสียชีวิตในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และพบติดเชื้อโควิดส่วนหนึ่งเสียชีวิตเพราะโรคเดิมกำเริบ 

related