svasdssvasds

พรรคก้าวไกล โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

พรรคก้าวไกล โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

พรรคก้าวไกล โชว์เทคโนโลยี LiDAR Scanner สำรวจปัญหาการออกแบบการพัฒนาเมืองเชิงวิศวกรรม เพื่อนำมาแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

วันนี้ เพจพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความ “สแกนปัญหาเมือง พัฒนากรุงเทพฯ ด้วยเทคโนโลยีระดับโลก” โดยได้มีการนำเทคโนโลยี LiDAR Scanner สำรวจปัญหาการออกแบบการพัฒนาเมืองเชิงวิศวกรรม เพื่อนำมาแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุกโทรม ดังต่อไปนี้

“หากเดินไปแถวซอยเอกชัย 109 ในเขตบางบอน เราจะเห็นปัญหาทางเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน การออกแบบสะพานลอยที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานเช่นนี้ ก็มีให้เห็นอีกมากมายทั่วกรุงเทพมหานคร มีสิ่งกีดขวางทางเท้า สะพานลอยมีระดับความสูงที่ไม่เหมาะกับผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย ต้องมีคนไปร้องเรียน หรือเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียเสียก่อนจึงจะมีการแก้ไข และหลายครั้งก็เป็นการแก้ไขแบบขอไปที

พรรคก้าวไกล โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

“ปาล์ม นิธิกร บุญยกุลเจริญ - Nithikorn Bunyakulcharoen หรือ ปาล์ม ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางบอน พรรคก้าวไกล เบอร์ 2 จึงนำเทคโนโลยีระดับโลก LiDAR Scanner ลุยสแกนเมือง เพื่อสำรวจปัญหาการออกแบบการพัฒนาเมืองเชิงวิศวกรรมทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน

“นิธิกร เป็นที่รู้จักจากการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเมื่อคราวการระเบิดของโรงงานหมิงตี้ ที่ถนนกิ่งแก้วเมื่อปี 2564 และเขาตั้งใจว่าจะนำเอาเทคโนโลยีมาใช้แก้โจทย์ยากของเมือง รวมถึงโจทย์การออกแบบเมืองที่ไม่ได้มาตรฐานด้วย

“นิธิกร อธิบายประโยชน์ของเทคโนโลยีชนิดนี้ว่า LiDAR Scanner แตกต่างจากการถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปร้องเรียน เพราะจะประมวลผลความกว้าง ความยาว ความสูง ส่งข้อมูลมาที่ฐานประมวลผลกลางของวิศวกร ซึ่งจะสามารถพบปัญหาได้ทันที แก้ไขได้แม่นยำและเหมาะสม และเทคโนโลยี LiDAR Scanner เป็นเทคโนโลยีระดับเดียวกับเมืองดับลิน อัมสเตอร์ดัม หรือโซล ใช้แก้ไขเมืองให้ดีขึ้น”

พรรคก้าวไกล โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

โดยนิธิกร กล่าวว่า “การสแกนเมืองแบบนี้ จะช่วยเก็บข้อมูล หรือ สำเนาของเมือง (Digital twin) ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดในการออกแบบเมืองในโลกจริงและโลกเสมือน นอกจากเราจะได้แก้ปัญหาทางเท้า สะพานลอย หรือโครงสร้างวิศวกรรมแล้ว ยังสามารถนำเอาข้อมูลไปต่อยอดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเกมได้อีกด้วย”

ด้านวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล เสริมว่า “หากมีโอกาสเป็นผู้ว่าฯ กทม. จะนำเอาเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้ เพื่อความโปร่งใสในการตรวจรับงานจากผู้รับเหมา นายทุน ลดปัญหาสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่ไม่แพง เหมาะและคุ้มค่าที่จะนำมาปรับใช้และแก้ไขเมืองได้ และจะช่วยให้จัดสรรงบประมาณมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว การออกแบบสาธารณะต้องคำนึงถึงคนทุกวัย ทางเท้าไม่เรียบ สะพานลอยสูงชัน ต้องได้รับการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาทางตนได้เปิดรับร้องเรียนในช่องทางออนไลน์และมีประชาชนส่งเรื่องเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงควรนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อให้แก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

พรรคก้าวไกล โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

ที่มา FB : พรรคก้าวไกล

related