svasdssvasds

ข่าวปลอม! กินข้าวกล้อง ถั่วแดง กระเทียมนึ่งสุก รักษาโรคไต

ข่าวปลอม! กินข้าวกล้อง ถั่วแดง กระเทียมนึ่งสุก รักษาโรคไต

ข่าวปลอม! จากที่มีข้อความแนะนำเกี่ยวกับเรื่องกินข้าวกล้อง ถั่วแดง หัวกระเทียมที่นึ่งสุก ช่วยรักษาโรคไต ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! กินข้าวกล้อง ถั่วแดง กระเทียมนึ่งสุก รักษาโรคไต จากที่มีข้อความแนะนำวิธีการรักษาโรคไต ด้วยการับประทานข้าวกล้อง ถั่วแดง และหัวกระเทียมที่นึงสุก แทนข้าว เพื่อหวังผลในการรักษาโรคนั้น ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ข้าวกล้อง ถั่วแดง และกระเทียม ล้วนเป็นอาหารที่มีโปตัสเซียม และฟอสฟอรัสสูงจึงไม่แนะนำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตรับประทานซึ่งผู้ป่วยโรคไตควรระวังในการรับประทานอาหารที่มีโปตัสเซียมและฟอสฟอรัสสูงเนื่องจากประสิทธิภาพของไตในการขับแร่ธาตุเหล่านี้ออกจากร่างกายลดลงเมื่อโปตัสเซียมในเลือดสูงจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นตะคริว หัวใจเต้นผิดปกติจนถึงเสียชีวิตได้และหากมีฟอสฟอรัสในเลือดสูง ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเร่งการสลายแคลเซียมในกระดูกเข้าสู่กระแสเลือดทำให้กระดูกบางจนเกิดโรคกระดูกพรุนตามมา

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้าวกล้อง ถั่วแดง และกระเทียม ล้วนเป็นอาหารที่มีโปตัสเซียม และฟอสฟอรัสสูง ซึ่งผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตไม่ควรรับประทาน จึงไม่สามารถรับประทานเพื่อหวังผลในการรักษาโรคไตได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข