svasdssvasds

ข่าวปลอม! 3 วิธี รักษาโรคมะเร็งด้วยตัวเอง งดแชร์ต่อแบบผิดๆ

ข่าวปลอม! 3 วิธี รักษาโรคมะเร็งด้วยตัวเอง งดแชร์ต่อแบบผิดๆ

ข่าวปลอม! 3 วิธีรักษามะเร็งด้วยตนเอง ไม่เป็นความจริง งดแชร์ต่อแบบผิดๆ ด้านสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตรวจสอบแล้วข้อมูลเป็นเท็จ ชี้รักษามะเร็งที่ถูกต้อง ทำได้ด้วยการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี

 จากการส่งต่อข้อมูลและเผยแพร่เรื่อง 3 วิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง บนโลกออนไลน์

โดยระบุว่า 3 วิธีที่แนะนำคือ

1.การหายใจเข้าลึก ๆ

2.การทำจิตใจไม่ให้เครียด

 3.การงดรับประทานอาหารที่เป็นกรด 

โดยทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ทั้ง 3 วิธีข้างต้นที่บทความอ้างอิง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง ประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งทำได้ด้วยการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี และถือเป็นวิธีมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 ส่วนการหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อให้ได้ออกซิเจนปริมาณมาก การทำจิตใจไม่ให้เครียด การงดบริโภคอาหารที่เป็นกรดและให้บริโภคอาหารที่เป็นด่างนั้น ยังไม่มีหลักฐานหรืองานวิจัยที่ยืนยันว่ามีส่วนในการรักษาโรคมะเร็ง จากกรณีที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ได้มีข่าวปลอมเกี่ยวมะเร็งมากมาย ทั้งกรณีผักคาวทองรักษามะเร็ง และ บอแรกซ์ รักษาโรคมะเร็ง นี้ก็ถือว่าเป็นข่าวปลอม โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้ออกมายืนยัน 2 ข่าวนี้แล้วว่าเป็นข่าวปลอมเช่นกัน

พร้อม ย้ำชัด ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดกับผู้อ่านท่านอื่น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/  หรือ  www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800
 

 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วิธีการหายใจเข้าลึกๆ การทำจิตใจไม่ให้เครียด และการงดรับประทานอาหารที่เป็นกรด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษามะเร็ง ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งทำได้ด้วยการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี เท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

related