svasdssvasds

หมอธีระ เผย ไทยมียอดติดเชื้อโควิดใหม่ติดอันดับ 6 ยอดดับสูงเป็นที่ 2 ของโลก

หมอธีระ เผย ไทยมียอดติดเชื้อโควิดใหม่ติดอันดับ 6 ยอดดับสูงเป็นที่ 2 ของโลก

หมอธีระ เผย สถานการณ์ระบาดของไทยวานนี้ จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

 หลังจากที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายมาตรการคุม "โควิด" ยกเลิกมาตรการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go โดยปรับให้ใช้เพียงการตรวจ ATK เท่านั้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ 

 ด้าน ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) ประเด็น โควิด...ไม่กระจอก ไม่ใช่หวัดธรรมดา โดยระบุว่า 

 สถานการณ์ระบาดของไทย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

 ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 30.28% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย (เกือบหนึ่งในสามของเอเชีย)

...จำนวนการเสียชีวิตของไทยต่อประชากร 1,000,000 คน

 จากข้อมูลของ Ourworldindata ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันอัตราส่วนของจำนวนคนเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของไทยนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่สองของมีนาคมเป็นต้นมา

 และสูงกว่าทวีปอเมริกาเหนือมาตั้งแต่ช่วงต้นเมษายนที่ผ่านมา

 หากพิจารณาดูในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง (upper middle income) ที่ไทยอยู่ในกลุ่มนี้ จะพบว่าอัตราส่วนของจำนวนคนเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของไทยนั้นก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มอย่างมาก ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่สองของมีนาคมจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โควิดวันนี้ 25 เม.ย. 65 ผู้เสียชีวิตสูงถึง 124 ราย ติดเชื้อรายใหม่ 14,994 ราย

• หมอธีระ ชี้ Long Covid โอกาสเกิด 20-40% เป็นปัญหาระยะยาว กระทบครอบครัว-สังคม

• “หมอธีระ” เปิดข้อมูล ไทยเสียชีวิตจากโควิด อันดับ 8 ของโลก ชี้ทางรอดมี 2 ปัจจัย

โควิด...ไม่กระจอก ไม่ใช่หวัดธรรมดา

คำว่าเพียงพอ เอาอยู่นั้น จริงหรือไม่...มีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมให้เห็น

พอเหอะ...พอเสียที...พอกันที...ไม่ควรหลงไปกับคารมด้อยค่าโรค

สู้ศึกกับไวรัสต้องเน้นความปลอดภัย ลดความเสี่ยง ไม่ประมาท

ดังนั้นในยามที่จำเป็นต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ความเสี่ยงในการใช้ชีวิตจะมากขึ้น โดยสถานการณ์ระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การเน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักถึงสถานการณ์จริง และใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ

ใส่หน้ากากเสมอ ขณะทำมาหากิน ศึกษาเล่าเรียน หรืออื่นๆ

โควิด...ไม่จบแค่หายหรือตาย แต่ Long COVID คือปัญหาระยะยาวที่จะบั่นทอนสมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม

ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

ที่มา : Thira Woratanarat

related