svasdssvasds

"หมอธีระ" แนะ 8 สิ่งที่ควรทำ หากกลับบ้านช่วงสงกรานต์ "โอไมครอน" ยังระบาดหนัก

"หมอธีระ" แนะ 8 สิ่งที่ควรทำ หากกลับบ้านช่วงสงกรานต์ "โอไมครอน" ยังระบาดหนัก

"หมอธีระ" แนะ 8 สิ่งที่ควรปฏิบัติ หากมีเหตุต้องกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพราะการระบาดของ "โอไมครอน" เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ยังคุมไม่อยู่

 สงกรานต์ 2565 หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในช่วงสงกรานต์ว่าจะพบการติดเชื้อต่อเนื่อง ไปจนถึงระดับสูงคงตัว เพราะในช่วงสงกรานต์ที่มีการเคลื่อนย้ายของกลุ่มคนหลังเทศกาล จะพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น หากไม่มีมาตรการใดๆ หลัง สงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 1 แสนคน แต่หากมีการคงมาตรการต่างๆและประชาชนให้ความร่วมมือในระดับปัจจุบันคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 50,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ที่ประเทศกำลังดำเนินการอยู่

 ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ประเด็นการระบาดของโควิด "โอไมครอน" ระบุว่า

WHO รายงานว่าล่าสุดยังคงเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ครองการระบาดทั่วโลก 99.8%

 ทั้งนี้สายพันธุ์โอไมครอนนั้น พบว่าเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่ครองสัดส่วนการระบาดหลัก มากถึง 93.6% ส่วนสายพันธุ์ย่อยอื่นนั้นน้อยลงมาก เช่น BA.1.1 มีเพียง 4.8% ทั้งนี้ BA.1 และ BA.3 มีน้อยกว่า 0.1%

 เรื่องที่หลายคนสนใจเกี่ยวกับสายพันธุ์ผสม หรือ recombinant นั้น ขณะนี้มีการติดตามอยู่หลายตัว เช่น

• XD (พันธุ์ผสมระหว่างเดลต้า AY.4 และ Omicron BA.1) ดูจะมีการแพร่ค่อนข้างจำกัดและสมรรถนะในการแพร่นั้นไม่ได้มากไปกว่าสายพันธุ์ที่มีการระบาดอยู่เดิม

XE (พันธุ์ผสมระหว่าง Omicron BA.1 และ BA.2) พบครั้งแรกที่สหราชอาณาจักรวันที่ 19 มกราคม 2565 ก็กำลังมีการติดตามประเมินอยู่ โดยข้อมูลปัจจุบันชี้ว่ามีสมรรถนะในการแพร่มากกว่า BA.2 ราว 10% แต่ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สธ.คาดหลังสงกรานต์ อาจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะหลักแสนคนต่อวัน

• ผู้ว่าฯนนทบุรี ออกประกาศ งดเล่นน้ำ-ปาร์ตี้โฟม สงกรานต์ 2565 คุมโควิดระบาด

• เส้นทางเลี่ยงรถติด สงกรานต์2565 เช็กเส้นทางเลี่ยงเมืองที่นี่!

 สำหรับไทยเรานั้น การระบาดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ยังคุมไม่อยู่ คำแนะนำสำหรับสงกรานต์ที่จะมาถึงในสัปดาห์หน้า

1. ควรฉลองสงกรานต์อยู่กับบ้าน ไม่ตะลอนท่องเที่ยว ไม่ร่วมกิจกรรมรดน้ำสาดน้ำประแป้งนอกบ้าน

2. หากจำเป็นต้องเดินทางกลับไปต่างจังหวัด หรือไปหาญาติพี่น้องที่อยู่ต่างบ้านกัน มีข้อแนะนำดังนี้

8 สิ่งที่ควรทำ หากกลับบ้านช่วงสงกรานต์ 2565

• เก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ตะลอน ก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 3-5 วัน

• ก่อนเดินทางสัก 1-2 วัน ควรโทร ถามสารทุกข์สุกดิบ กับคนที่อยู่ปลายทางว่าทุกคนสบายดี ไม่มีอาการเจ็บป่วย และประะเมินตนเองด้วย หากมีใครมีอาการไม่สบายใดๆ แม้เล็กน้อย ก็ควรงดเดินทางไปพบปะกัน

• วันเดินทาง ควรตรวจ ATK ตนเอง หากเป็นผลบวก ก็หยุดแผนเดินทาง

• ออกนอกบ้านควรใส่หน้ากากเสมอ เดินทางตามแผนที่กำหนด ไม่เฉไฉตะลอนหลายที่ เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและนำไปแพร่ให้คนที่ปลายทาง

• การไปกราบสวัสดีผู้หลักผู้ใหญ่ พ่อแม่ปู่ย่าตายายนั้น ควรเว้นระยะห่างก็จะปลอดภัยกว่า แต่หากจะไปกอดหรือคลุกคลีใกล้ชิด ถ้าใส่หน้ากากได้จะดีกว่า และอย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนไปสัมผัสกัน

• การกินข้าวสังสรรค์กันในหมู่สมาชิกในครอบครัวนั้น ควรนั่งห่างกันกว่าปกติ และเลือกนั่งกินดื่มในที่โล่ง ระบายอากาศดี

• หลังเสร็จกิจกรรมวันหยุดยาว ควรสังเกตอาการผิดปกติ และควรตรวจ ATK อีกครั้งหลังกลับมา

• ในกรณีของคนที่กลับมาจากการเดินทาง แต่มีสมาชิกในบ้านที่ไม่ได้เดินทางไปด้วย หากแยกจากกัน ไม่สุงสิงกันในช่วง 3-5 วันหลังกลับมาก็จะปลอดภัยกว่า

 การติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้น ไม่ได้จบแค่เป็น รักษา แล้วหาย...แต่มีโอกาสเกิดปัญหาระยะยาวอย่าง Long COVID ที่จะบั่นทอนสมรรถนะในการดำรงชีวิตและการทำงาน และส่งผลให้เกิดภาวะทุพลภาพหรือโรคเรื้อรังได้

และที่สำคัญคือ โควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ บางคนติดแล้วไม่มีอาการหรืออาการน้อย แต่บางคนติดแล้วป่วยรุนแรงหรือตายได้ ดังที่เห็นจากสถิติรายวัน

ขอให้ปลอดภัยไปด้วยกันทุกคน...

ที่มา : Thira Woratanarat 

related