svasdssvasds

จับตามอง! ภูเขาไฟอานัก กรากะตัวในอินโดนีเซียปะทุ พ่นเถ้าถ่านสูง 3,000 เมตร

จับตามอง! ภูเขาไฟอานัก กรากะตัวในอินโดนีเซียปะทุ พ่นเถ้าถ่านสูง 3,000 เมตร

ภูเขาไฟอานัก กรากะตัวในอินโดนีเซียปะทุ พ่นเถ้าถ่านสูง 3,000 เมตร ประกาศยกระดับเฝ้าระวังระดับ 2 เตือนประชาชนออกห่างจากภูเขาไฟ 2 กิโลเมตร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว ของอินโดนีเซียเกิดการปะทุ พ่นเถ้าถ่านสูงตระหง่าน 3,000 เมตรขึ้นไปบนท้องฟ้า

Mount Anak Krakatoa เป็นหนึ่งในลูกภูเขาไฟของ Krakatoa ได้พ่นขี้เถ้าหนาทึบเหนือช่องแคบระหว่างเกาะชวาและสุมาตรา ทางรัฐบาลได้ประกาศเตือนผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงให้สวมหน้ากากทุกครั้งเมื่ออกไปข้างนอก

ภาพบันทึกการปะทุของภูเขาไฟปีวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2022 Cr.ESA

“เรายังคงจับตามองและบันทึกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีเมฆดำทะมึนลอยอยู่ระหว่า 500-3000 เมตรจากยอดเขา” เดนนี มาร์ดิโอ จากสำนักงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซียกล่าว

อานัก กรากะตัวปะทุอย่างน้อย 21 ครั้งแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การปะทุในวันอาทิตย์นั้นใหญ่ที่สุด

เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ประชาชนอยู่ห่างจากเขตภูเขาไฟปะทุราว ๆ 2 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันถูกจัดระดับการเตือนและเฝ้าระวังอยู่ที่ระดับ 2 ของระบบเตือนภัยภูเขาไฟ ที่มีทั้งหมด 4 ระดับในอินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานธรณีวิทยา ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดอยู่ในรัศมี 2 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ

ภูเขาไฟมีการใช้งานเป็นระยะตั้งแต่โผล่ออกมาจากทะเลเมื่อต้นศตวรรษที่ผ่านมาในแอ่งภูเขาไฟที่เกิดขึ้นหลังจากการปะทุของภูเขาไฟกรากะตัวในปี 1883

ภัยพิบัติครั้งนั้นเป็นหนึ่งในการปะทุของภูเขาไฟที่อันตรายและมีพลังทำลายล้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 35,000 คน

Anak Krakatoa ปะทุครั้งล่าสุดในปี 2018 ทำให้เกิดคลื่นสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไป 429 คน และปล่อยให้ผู้คนไร้บ้านไปหลายพันคน

อินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งการบรรจบกันของแผ่นเปลือกโลกทำให้เกิดภเขาไฟและแผ่นดินไหวสูง ประเทศอินโดนีเซียยังมีภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นอยู่เกือบ 130 ลูก

ทั้งนี้การปะทุอย่างเนื่องและการเฝ้าสังเกต ขี้เถ้ามีความหนาแน่นขึ้นทุกครั้งที่ปะทุ ซึ่งมีโอกาสนำไปสู่การระเบิดได้จึงต้องจับตาเฝ้าสังเกตการณ์ต่อไป

อานัก กรากะตัว ปะทุขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 20 สึนามิที่ร้ายแรงในปี 2018 เกิดจากการถล่มใต้น้ำ การปะทุใน 2019 และ 2020 ตามมา ภาพด้านล่างแสดงการเฝ้าติดตามภูเขาไฟนี้ของ Sentinel-2 จากอวกาศตลอดปี 2021

การบันทึกภาพการปะทุจากอวกาศปี 2021 Cr.Smithsonian’s Global Volcanism Program. ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภูเขาไฟ

กรากะตัวตั้งอยู่ในช่องแคบซุนดาระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย และประสบกับแอ่งภูเขาไฟขนาดใหญ่ถล่มลงมาประมาณปีค.ศ. 535  ก่อตัวเป็นแอ่งภูเขาไฟขนาดกว้าง 7 กม. ที่ล้อมรอบด้วยเกาะสามเกาะชื่อแวร์ลาเทน ลัง และรากาตะ กรวย Anak Krakatau (ลูกของ Krakatau) ที่ยังคุกรุ่นอยู่ สร้างขึ้นภายในแอ่งภูเขาไฟปี 1883 และเคยเป็นสถานที่ที่มีการปะทุบ่อยครั้งมาตั้งแต่ปี 1927 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2018 การระเบิดขนาดใหญ่และการถล่มด้านข้างทำลายเกาะที่มีความสูง 338 เมตรเกือบทั้งหมด สร้างสึนามิมรณะ การปะทุครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 2018 และสิ้นสุดในเดือนเมษายน 2020 แม้ว่าจะยังตรวจพบความผิดปกติจากความร้อนเป็นระยะ ควบคู่ไปกับการปล่อยก๊าซและไอน้ำสีขาวกระจายเป็นครั้งคราว

รายงานนี้ครอบคลุมกิจกรรมระหว่างเดือนตุลาคม 2563 ถึงธันวาคม 2564 การปะทุครั้งใหม่ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 และมีลักษณะเป็นขนนกเถ้าและความผิดปกติจากความร้อน ตามข้อมูลจากศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและการบรรเทาอันตรายทางธรณีวิทยาแห่งชาวอินโดนีเซีย หรือที่รู้จักในชื่อ Pusat Vulkanologi dan Mitigasi Bencana Geologi (PVMBG) เถ้าภูเขาไฟดาร์วิน

ภูเขาไฟกรากะตัว Cr.Smithsonian’s Global Volcanism Program.

ที่มาข้อมูล

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/indonesias-anak-krakatoa-volcano-erupts-spews-huge-ash-tower

https://volcano.si.edu/volcano.cfm?vn=262000

https://earthsky.org/earth/new-eruption-at-anak-krakatoa-began-february-3-2022/

https://www.esa.int/ESA_Multimedia/Images/2022/02/New_eruption_at_Krakatoa_Volcano

related