svasdssvasds

ผวาโรคระบาด! จีน พบไข้หวัดนก H3N8 ในคนครั้งแรก ขณะโรคอีโบลาในคองโก ดับ2

ผวาโรคระบาด! จีน พบไข้หวัดนก H3N8 ในคนครั้งแรก ขณะโรคอีโบลาในคองโก ดับ2

ประเทศจีนได้ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนก H3N8 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก จากที่เด็ก 4 ขวบ ได้ติดเชื้อหลังสัมผัสไก่และนกที่บ้านของตนเอง และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกยังได้พบการระบาดของอีโบลาและมีผู้เสียชีวิตหลายราย

ในส่วนของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 หน่วยงานสุขภาพของจีนกล่าวว่า ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสในมนุษย์ยังมีน้อย และยังไม่สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

แต่อย่างไรก็ตาม เชื้อไข้หวัดนกในประเทศจีนยังคงพบอยู่เรื่อยๆ เช่น ปีที่แล้วประเทศจีนได้พบไวรัสไข้หวัดนก H10N3 และประเทศจีนมีประชากรจำนวนมากทั้งนกในฟาร์มและนกป่าหลายชนิด ทำให้มีโอกาสที่จะมีเชื้อไวรัสในนกในการผสมและกลายพันธุ์ ซึ่งอาการของเด็กอายุ 4 ขวบ ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 พบว่ามีอาการไข้และอาการอื่นๆ แต่ยังไม่พบผู้ใกล้ชิดที่ติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โรคระบาดต่างๆยังคงมีเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ และในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ได้มีการพบเชื้ออีโบลา มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัส ซึ่งได้มีการระบาดใหม่ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการเสียชีวิตของชายวัย 31 ปี ผู้ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคใน Mbandaka ในจังหวัด Equateur ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ DRC หลังจากป่วยมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ และคนใกล้ชิดอย่างน้องสะใภ้อายุ 25 ปี เป็นเหยื่อรายที่ 2 เชื่อว่ายังสามารถแพร่เชื้อและระบาดได้อย่างต่อเนื่อง

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการสอบสวนเพื่อระบุแหล่งที่มาของการระบาดในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป และขณะนี้ยังมีการระบาดของอีโบลาสามครั้งในจังหวัดอีเคเตอร์ตั้งแต่ปี 2561 หลายคนใน Mbandaka ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอีโบลาแล้ว ซึ่งน่าจะช่วยลดผลกระทบจากโรคนี้ได้  อย่างไรก็ตาม” ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในช่วงการระบาดในปี 2020 จะได้รับการฉีดวัคซีนซ้ำ"

“อีโบลาเป็นโรคร้ายแรงและมักเป็นอันตรายถึงชีวิตในมนุษย์และไพรเมตอื่นๆ” WHO กล่าวเสริม อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ 25% ถึง 90% ในการระบาดครั้งก่อนๆ แต่การรักษาที่มีประสิทธิผลก็สามารถทำได้ และหากผู้ป่วยได้รับเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ โอกาสในการรอดชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก รายงานระบุ

ไม่เพียงเราที่ต้องควรระมัดระวังเชื้อโควิด19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง ยังมีโรคระบาดอื่นๆในต่างประเทศที่เห็นได้ชัดว่าเราต้องพร้อมรับมือกับโรคระบาดต่างๆผ่านการป้องกันตนเอง ศึกษาข่าวสารหาความรู้แนวทางและวางแผนหาวิธีป้องกันที่จะทำให้ร่างกายของเราปลอดภัยที่สุด

related