svasdssvasds

ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งปรึ๊ด กระทบประชาชน ธุรกิจใด ? ที่ได้รับความเดือดร้อน

ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งปรึ๊ด กระทบประชาชน ธุรกิจใด ? ที่ได้รับความเดือดร้อน

ข่าวร้าย ! อีกเรื่องตอนนี้คือราคาน้ำมันปาล์มพุ่งปี๊ด หลังจากที่อินโดนีเซีย ผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกระงับการส่งออก แน่นอนกระทบคนไทย วันนี้จะพาส่องกระทบประชาชน ธุรกิจใดบ้าง ?

อิเหนางดส่งออกน้ำมันปาล์มสะเทือนถึงไทย

นอกจากสินค้าหลายรายการในท้องตลาดจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบพี่น้องประชาชนอย่างมาก ล่าสุดก็มีข่าวร้ายแบบสุดๆ หลังราคาน้ำมันปาล์ม ปรับตัวสูงขึ้นสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนไปอีก สาเหตุหลักมากจาก ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย ได้ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ ซึ่ง อินโดนีเซีย คือผู้ผลิต และส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของโลก นับได้ว่ามีความสำคัญมากๆ กับไทย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เพราะน้ำมันปาล์มใช้ในการผลิตในหลายธุรกิจทั้งอาหาร และพลังงาน รวมถึงอื่นๆ อีกมากมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

วิบากกกรมน้ำมันปาล์มขวดพุ่งขาดละ70 บาท

ทั้งนี้จากการสำรวจตลาดในปัจจุบัน พบว่า มีการจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ราคา 64-65 บาท แต่มีการจำกัดการจำหน่าย นอกจากนี้ยังพบว่าร้านโชห่วหลายแห่งราคาน้ำมันปาล์มพุ่งไปที่ 70 บาท จึงทำให้พ่อค้า แม่ค้า หันมานำน้ำมันปาล์มบรรจุถุงขาย บางรายน้ำมันยี่ห้อที่ไม่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามาขาย เรียกได้ว่าได้รับความเดือดร้อนกันสุดๆ

#สปริงนิวส์ จะพามาส่องดูว่าจากการที่ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูง ส่วนใหญ่จะกระทบต่อประชาชน และธุรกิจใดบ้าง ? ตามรายละเอียดดังนี้

น้ำมันปาล์มพุ่ง กระทบประชาชน ธุรกิจไหนบ้าง

น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง กระทบใครบ้าง จับตาราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น

-กระทบครัวเรือน

-ร้านอาหาร ภัตตาคาร

-อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร

-อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

-ไบโอดีเซลจากปาล์ม

พาณิชย์เร่งเดินหน้าหาทางแก้ไข

ในขณะที่กรมการค้าภายใน ออกมายอมรับว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังไม่เกินราคาควบคุม ซึ่งราคาขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 64.75 บาท ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งหารือกับผู้ประกอบการโรงกลั่น โรงสกัดผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อปริมาณรวมถึงราคาปาล์มขวดในประเทศ และไม่ให้เกิดผลกระทบพี่น้องประชาชนไปมากกว่านี้

รู้ไหมพื้นที่ใดในไทย แหล่งผลิตปาล์มที่สำคัญ

สุดท้าย ท้ายที่สุด จะพาไปรู้จักกับแหล่งผลิตสำคัญของไทย คือสุราษฎร์ธานี กระบี่ และชุมพร  ทั้ง3 จังหวัด คือแหล่งผลิตรายใหญ่ แต่ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศก็มีสูง ทำให้ต้องมาการนำเข้าจากอินโดนีเซียมาบางส่วน ซึ่งพออินโดนีเซียงดส่งออก ก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งในตอนนี้

 

related