svasdssvasds

ธุรกิจทัวร์ 1.4 หมื่นล้านระส่ำ ไม่แค่ "เจ๊เกียว" ที่โบกมือลา รายต่อไปมีอีก !

ธุรกิจทัวร์ 1.4 หมื่นล้านระส่ำ ไม่แค่ "เจ๊เกียว" ที่โบกมือลา รายต่อไปมีอีก !

จับตา ! ธุรกิจทัวร์ 1.4 หมื่นล้านบาทระส่ำทั้งวงการ หลังเจอปัญหาขาดสภาพคล่องจากโควิด-19 ไม่มีแค่ "เจ๊เกียว" ที่ประกาศโบกมือลา แต่มีกระแสข่าวว่าจะรายต่อไปมีอีก ! ว่ามีการขายกิจการ ปิดดีลไปกว่า 1 พันล้านบาท

โควิด น้ำมันแพง เขย่าธุรกิจรถทัวร์กระเจิง

อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับกระทบจากน้ำมันแพง และโควิด-19 นั่นคือ ธุรกิจรถทัวร์ ที่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดหนี ด่านแรก คือการเจอโควิดทำให้รถทัวร์หยุดวิ่งไปนานพอสมควร ทำให้เสียรายได้มหาศาล จากนั้นก็ทำท่าจะดีขึ้นแต่ก็ต้องมาเจอราคาน้ำมันแพงไปอีก เรียกได้ว่าไม่มีจังหวะ ไม่มีโอกาสให้ได้ลืมตาอ้าปากได้เลย จนล่าสุดมีข่าวเศร้าในวงการธุรกิจทัวร์ เหมือนแบรนด์เก่าแก่อย่าง “เชิดชัยทัวร์” เจ๊เกียว นางสุจินดา เชิดชัยได้ประกาศโบกมือลา ขายกิจการ น้ำมันแพง ไม่มีแรงทำต่อ ปิดตำนาน 65 ปี เจ้าแม่บขส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่องอาณาจักร "เจ๊เกียว" ก่อนอวสานตลอดกาล

วันนี้จะพาส่องอาณาจักรพันล้านของ “เชิดชัยทัวร์” ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร จนมาถึงตอนอวสาน โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า“เจ๊เกียว” หรือ “สุจินดา เชิดชัย” เป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 20 แห่ง ยังดำเนินกิจการอยู่ 7 แห่ง คือ

-บริษัท กิจการราชสีมายานยนต์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2524 ทุนปัจจุบัน 15 ล้านบาท

-บริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2527 ทุนปัจจุบัน 76 ล้านบาท

-บริษัท เกลียวเวิลด์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2548 ทุนปัจจุบัน 19,992,000 บาท

-บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2558 ทุนปัจจุบัน 60 ล้านบาท

-บริษัท เชิดชัยคาร์ส จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2533 ทุนปัจจุบัน 20 ล้านบาท

-บริษัท เชิดชัย บัส แอนด์ พาร์ท จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2532 ทุนปัจจุบัน 30 ล้านบาท

-บริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2523 ทุนปัจจุบัน 100 ล้านบาท

รถทัวร์ แบรนด์ไหนถูกใจท่าน

ทั้งหมด คือ เรื่องราวของเชิดชัยทัวร์ อาณาจักรของเจ๊เกียว แต่…วันนี้จะพาไปส่องดูว่าธุรกิจรถทัวร์ในประเทศไทยหลักๆ มีแบรนด์ไหนบ้าง โดยมาจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย , ศูนย์วิจัยอีไอซี , เคยเผยข้อมูลว่าธุรกิจรถทัวร์มีมูลค้า 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนมีแบรนด์ไหนบ้าง ตามรายละเอียดดังนี้

ธุรกิจรถทัวร์อีกหนึ่งความท้าทายในยุคนี้

-สมบัติทัวร์

-นครชัยแอร์

-เชิดชัยทัวร์

-บขส.

-พรพิริยะทัวร์

-บุษราคัมทัวร์

-วินทัวร์

-กรีนบัส

-อีสานทัวร์

-นิววิริยะยานยนต์ทัวร์

-ทรัพย์ไพศาลทัวร์

-โชคอนันต์ทัวร์

หลายบริษัทขาดทุนสะสมมานาน

อย่างไรก็ตามที่ยกตัวอย่างมา คือ แบรนด์ธุรกิจรถทัวร์ที่อาจคุ้นหูของใครหลายคน ที่เคยเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้กลับภูมิลำเนา เดินทางท่องเที่ยว ยุคไหนที่เศรษฐกิจดี คนก็จะเดินทางกันมาก ส่งผลดีอย่างมากกับธุรกิจรถทัวร์ แต่ … สถานการณ์ธุรกิจรถทัวร์ ชีพจรร่อแร่ เพราะมรสุมรุมรอบด้าน โดยสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย เคยเผยข้อมูล ปัจจุบันภาคขนส่งโดยสารทางบกมีผู้ประกอบการรถนำเที่ยวทั่วประเทศไทยรวม 1 หมื่นราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก 50% ขนาดกลาง 30% และขนาดใหญ่ซึ่งมีรถมากกว่า 100 คันขึ้นไปที่สัดส่วน 20%

ลือกระฉ่อน แบรนด์ดังขายกิจการรถทัวร์อีกราย

ทั้งนี้มีข้อมูล ผลสำรวจที่น่าสนใจ คือธุรกิจรถขนส่งท่องเที่ยวมีหนี้สินท่วม 6 หมื่นล้านบาท โดย 4 เดือนสูญรายได้กว่า 7 พันล้านบาทหลังเจอโควิดพ่นพิษใส่ไม่หยุด นอกจากนี้ไม่เพียงแต่เจ๊เกียว แห่งเชิดชัยทัวร์ที่ประกาศขายกิจการ ยังมีรายงานว่า กำลังจะมีบริษัทรถทัวร์แบรนด์ดัง อีกหนึ่งแบรนด์ขายกิจการรถทัวร์ให้กับนายทุนใหม่แล้ว ได้ข่าวมาแว่วๆ ว่าดีลนี้ปิดไปแล้วกว่า 1 พันล้านบาท คาดว่าจะมีการแต่งตัวใหม่เพื่อเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าช่วงนี้ธุรกิจรถทัวร์มีความเคลื่อนไหวเยอะจริงๆ ต้องจับตาดูต่อไป

related