svasdssvasds

ความหวังคลายล็อก "ธุรกิจการบิน รถทัวร์" จะฟื้นเลือนลาง เพราะคนเดินทางน้อย

ความหวังคลายล็อก "ธุรกิจการบิน รถทัวร์" จะฟื้นเลือนลาง เพราะคนเดินทางน้อย

การคลายล็อกดาวน์ คือความหวังของผู้ประกอบการในธุรกิจการบิน ธุรกิจรถทัวร์ จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ความหวังดังกล่าวไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เพราะคนเดินทางน้อยลงมาก

คลายล็อกดาวน์ธุรกิจการบิน รถทัวร์ เหมือนจะมีหวังแต่ก็หมดหวัง

หนึ่งในความหวังของธุรกิจการบิน ธุรกิจรถทัวร์ คือการได้เปิดน่านฟ้าให้บิน การได้เดินรถ เพราะ2ปีที่ผ่านมามีปัจจัยลบรุมทึ้ง เพราะถูกโรคร้ายโควิด-19 รบกวนโดยตลอด ทำให้ต้องปิด ๆ เปิด ๆ ในขณะเดียวกันก็ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยก็เดินทางลดลง เพราะกำลังซื้อลดลง พร้อมทั้งกลัวติดโควิด-19 ในขณะเดินทาง ดังนั้นการคลายล็อกดาวน์ให้เปิดบิน เปิดเดินรถได้ในวันที่ 1 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา จึงเป็นความหวังหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้จะกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

แต่...ความหวังเหล่านั้นอาจดูเหมือนจะเลือนลางไปบ้าง เพราะถึงแม้ว่าจะมีการเปิดบิน เปิดเดินรถแล้ว แต่ยังพบว่าผู้โดยสารเดินทางน้อยลง ส่วนหนึ่งอาจมาจากสาเหตุเงินในกระเป๋าของผู้คนมีน้อยลง อีกส่วนหนึ่งอาจมาจากคนกลัวติดโควิด-19 ประการสุดท้ายคือ การเดินทางไปต่างจังหวัดบางจังหวัดยังมีการตรวจเข้ม พร้อมเข้มงวดในกระบวนการหลายอย่างจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไม่อยากเดินทางไปไหนมาไหน

บรรยากาศสนามบินหลายจังหวัดยังเงียบเหงา บรรยากาศสนามบินหลายจังหวัดยังเงียบเหงา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ครึ่งปีแรก 2564 แรงงานท่องเที่ยว โรงแรม ธุรกิจการบิน ตกงานเกลื่อนตลาด !

 • IATA ปรับคาดการณ์โคโรนาทุบธุรกิจการบินพุ่ง 3.5 ล้านล้าน

• คลายล็อกดาวน์ ‘สายการบิน เดินรถ’ เชื่อมเดินทางกทม.ไปภูมิภาค ปลุกเศรษฐกิจ

บรรยากาศเดินทางด้วยรถทัวร์เงียบเหงา

นอกจากนี้ #สปริงนิวส์ ได้สำรวจในแอปพลิเคชั่นTikTok พบว่า มีพนักงานขับรถทัวร์สายเหนือ และสายอีสาน โพสต์ถึงบรรยากาศบนรถทัวร์ที่กำลังจะออกเดินทางจากภูมิภาคมายังกรุงเทพ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปอย่างเงียบเหงาแทบไม่มีผู้คนจะเดินทาง ดังนั้นภาพดังกล่าวที่เป็นเช่นนี้ส่อให้เห็นว่าผู้คนยังไม่กล้าที่จะเดินทาง ถึงแม้ว่าระบบขนส่งคมนาคมจะเปิดให้บริการแล้วก็ตาม

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางในส่วนของทางอากาศหลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ได้ผ่อนคลายล็อค พื้นที่สีแดงเข้มสีแดงเข้มตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2564ที่ผ่านมา พบว่า การเดินทางภายในประเทศด้วยสายการบินยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีพอ

การเดินทางด้วยเครื่องบินก็เงียบเหงาเช่นกัน

ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุด ระบุว่า มีท่าอากาศยานที่เปิดทำการบิน 14 แห่ง จาก 39 แห่งทั่วประเทศ มีเที่ยวบินประมาณ 130 เที่ยวบินมีผู้โดยสารรวมประมาณ 7,000 คน ซึ่งในวันแรกของการเปิดให้เดินทางพบปัญหาบ้าง เช่น จังหวัดภูเก็ต ขยายระยะเวลาการปิดจังหวัดไม่เปิดรับคนไทยต่อไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย. 2564 จึงทำให้มีผู้โดยสารหลายรายต้องยกเลิกการเดินทาง นอกจากนี้ยังพบปัญหาอื่น ๆ อย่างเช่น เพื่อเป็นการคุมโควิด-19 มีการขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารเตรียมเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน พร้อมเผื่อเวลาในการเดินทางมายังสนามบินล่วงหน้าจากเดิม 2 ชั่วโมง เป็น 3 ชั่วโมง จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนเกิดอารมณ์ไม่อยากเดินทาง

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าทั้งหมด คือภาพรวมการเดินทางข้ามภูมิภาคเชื่อมมายังพื้นที่กรุงเทพ ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดบิน เปิดเดินรถ พบว่า บรรยากาศการเดินทางไม่คึกคึกเท่าที่ควร ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจการบิน ธุรกิจทัวร์ ก็หมายมั่นปั้นมือว่าการคลายล็อกดาวน์จะช่วยให้ธุรกิจฟื้นตัวได้บ้าง แต่ที่ไหนได้ต้องมีเจอปัญหาคนเดินทางน้อยลงอีก !

 

related