svasdssvasds

ค่ายรถยนต์ฮอนด้า นิสสัน เลื่อนการส่งมอบรถ ชิปขาดแคลนทั่วโลก

ค่ายรถยนต์ฮอนด้า นิสสัน เลื่อนการส่งมอบรถ ชิปขาดแคลนทั่วโลก

องค่ายดังอย่างฮอนด้าและนิสสัน ได้มีปัญหาในการผลิตและประกอบรถยนต์และได้ชี้แจงเเพื่อเลื่อนวันส่งมอบรถยนต์ เนื่องจากชิปขาดแคลนหรืออะไหล่ประเภทเซมิคอนดัคเตอร์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการประกอบรถยนต์

ในฝั่งของรถยนต์ฮอนด้า เมื่อตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ฮอนด้าประกาศหยุดผลิตรถยนต์ที่โรงงานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวทั้ง 2 โรงงานได้แก่ โรงงานที่นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา และโรงงานที่นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี

ค่ายรถยนต์ฮอนด้า นิสสัน เลื่อนการส่งมอบรถ ชิปขาดแคลนทั่วโลก

ต่อมา บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกจดหมายชี้แจงการเลื่อนส่งมอบรถยนต์นิสสัน เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์หรือชิป ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายอุตสาหกรรมรวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก และการหยุดชะงักของห่วงโซ่การผลิตตั้งแต่การผลิตรวมถึงการขนส่ง

ค่ายรถยนต์ฮอนด้า นิสสัน เลื่อนการส่งมอบรถ ชิปขาดแคลนทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Semiconductor คืออะไร ?

เซมิคอนดักเตอร์ เรียกสั้นๆว่า สารกึ่งตัวนำ ซึ่งมีความจำเป็นในวงการไอที ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าในรถยนต์ จนถึงชิปเล็กๆที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ ทีวี และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

ทำไม Semiconductor จึงขาดแคลน ?

เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้ผู้คนต้องการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า สังเกตได้ว่า ไอโฟนหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์จึงขาดตลาด ทำให้อัตราความต้องการชิปประเภทเซมิคอนดักเตอร์พุ่งสูงขึ้น และยังมีการเกิดเพลิงไหม้และสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติในโรงงานที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อื่นๆ อย่าง ไต้หวันเกิดภัยแล้งรุนแรงในรอบ 50 ปี , โรงงาน Asahi Kasei บริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รถยนต์ ถูกไฟไหม้ หรือในฝั่งของเยอรมันก็มีการเกิดเพลิงไหม้โรงงาน เช่นกัน

และขณะนี้ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ก็มีเหลือเพียง 2 ที่ คือ TSMC และ ซัมซุงนั่นเอง ซึ่งหลากหลายบริษัทก็ยังต้องจ้างสองบริษัทนี้ผลิตอยู่ จึงต้องมีการรอคิวตัวชิปกันอย่างยาวนาน เพราะไม่ว่าจะเป็นบริษัทใดๆที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ไอทีก็จำเป็นต้องใช้ชิปตัวนี้ เช่น แอปเปิล,อินเทล หรือเอเอมดี หรือบริษัทการ์ดจออย่างเอ็นวิเดีย ก็ยังต้องพึ่งพาชิปจากสองบริษัทนี้นั่นเอง

ทำให้การขาดแคลนชิปส่งผลต่อทุกวงการไม่ว่าจะเป็น รถยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า, คริปโทเคอเรนซี ที่ต้องใช้การ์ดจอในการขุดเหรียญ

CEO ของ Qualcomm ได้คาดการณ์ว่าปัญหาชิปขาดแคลนนี้จะยังคงอยู่จนถึงประมาณสิ้นปี 2565 นี้ ทำให้เรายังคงต้องรอเวลาและอาจต้องอดทนใช้เทคโนโลยีเดิมที่เรายังคงมีอยู่ เนื่องจากเกิดปัญหาในการผลิตล่าช้าและไม่สามารถทำให้เราอัพเดทเทรนด์ไอทีได้รวดเร็วอย่างที่คิดไว้

related