svasdssvasds

ชวนอาสา สังเกตการณ์ เกาะติด รายงานผลคะแนนร่วมกับภาคประชาชน กับ Vote62

ชวนอาสา สังเกตการณ์ เกาะติด รายงานผลคะแนนร่วมกับภาคประชาชน กับ Vote62

รับอาสาสมัคร ชวนรายงานผล เกาะติดคะแนน การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังปิดหีบ 22 พ.ค. 65 เวลา 5 โมง ที่ Vote62

ใกล้เข้ามาแล้วกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) วันที่ 22 พฤษภาคม นี้ในรอบ 9 ปี ที่ชาวกทม.ต้องอัดอั้น เฝ้ารอใช้สิทธิออกเสียงเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาเมืองหลวงของเประเทศ ดูท่าว่าจะคึกคักและมีสีสัน 

ทั้งหน่วยงานและสื่อมวลชนทั้งค่ายใหญ่และออนไลน์ต่างจัดเวทีและสร้างพื้นที่ให้ผู้สมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แสดงวิสัยทัศน์กันอย่างเข้มข้มในช่วงโค้งสุดท้ายที่จะชี้ชะตา ขั้วไหนมาจะวินในปี พ.ศ. 2565 นี้ ถือการเลือกตั้งครั้งที่ 11 เพื่อหาผู้ว่าฯ คนที่ 17 ของคนกรุงเทพฯ 

อีกไม่กี่วันรู้ผล แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร สังคมประชาธิปไตยก็พร้อมจะนอบรับและเดินหน้าต่อ อย่างไรก็ตาม ประชาชน ทุกคนที่อยู่ใน กทม.สามารถมีส่วนร่วมมากว่าการหย่อนบัตรลงหีบได้ด้วยการ สมัครเป็นอาสาสมัครกับ Vote62 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

VOTE62.com คือระบบการรายงานผลการเลือกตั้งแบบคราวด์ซอร์ส (crowdsourcing) ที่ให้ทุกคนช่วยกันถ่ายรูปผลการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งต่างๆ แล้วอัปโหลดภาพเข้าไปในระบบ เพื่อให้ทุกคนที่เข้ามาที่เว็บไซต์ช่วยกันกรอกคะแนนจากภาพถ่าย ข้อมูลคะแนนเหล่านี้จะถูกนำไปตรวจสอบและเปรียบเทียบผลการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)โดยเปิดตัวใช้ครั้งแรกในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 เป็นการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแต่เป็นการตรวจเช็กคู่ขนานไปกับการรายงานผลหลัก  

 

โดยสร้างขึ้นจากการจับมือกันการทำงานร่วมกันระหว่าง opendream, iLaw  และ Rocket Media Lab องค์กรที่ทำงานด้านข้อมูลเพื่อสื่อสารมวลชนสามารถดาว์นโหลดคู่มือการเป็นอาสาสมัครและขั้นตอนการส่งผลรวมคะแนนแต่ละหน่วยการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั่วทุกเขตของ กทม.ได้ ที่นี่ 

เริ่มสังเกตการณ์การนับคะแนนการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้หลังปิดหีบ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป 

ที่มา

1