svasdssvasds

แพตลฟอร์ม ตรวจเช็กทัศนคติ เจาะกลุ่มเป้าหมาย ลดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ

แพตลฟอร์ม ตรวจเช็กทัศนคติ เจาะกลุ่มเป้าหมาย ลดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ

แคมเปญ wrong side of the road ผุดแพตลฟอร์ม แบบอีเลิร์นนิ่ง เพื่อตรวจเช็กทัศนคติที่มีต่อการดื่มแล้วขับ โดยเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย คาดหวังลดความสูญเสียและสร้างความรับผิดชอบร่วมกันในสังคม

การดื่มหรือสังสรรค์กับเพื่อนฝูงในงานปาร์ตี้หรือเลี้ยงฉลองวันพิเศษ อาจจบไม่สวย เสี้ยววินาทีความเป็นความตายที่ไม่อาจเรียกร้องคืนกลับมา แต่สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการเมาไม่ขับ หรือ เมาไม่กลับด้วยประสบการณ์ตรงจากสองมุมของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมาแล้วขับ ที่กระทบการเทือนทั้งด้านจิตใจและสูญเสียด้านร่างกายที่ไม่สามารถฟื้นกลับมาดังเดิม 

นทีเทพ บุนนาค อดีตนักแสดง ที่เคยเมาแล้วขับ เมื่อปี 2020 ชีวิตต้องพลิกผันจากการตัดสินใจขับรถยนต์กลับบ้านหลังจากกินดื่มกับเพื่อน จนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์กลายเป็นข่าว แม้ไม่มีใครสูญเสียจากเหตุการณ์ในวันนั้น แต่สภาพจิตใจ ย้ำแย่จนต้องพึ่งพาธรรมะ และตั้งปณิธานแน่วต่อจากนี้จะเมื่อดื่มจะต้องห่างจะไม่ขับพวงมาลัยอีก 

ส่วน ราชาวดี ใจหงิม เหยื่อจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจ บอกเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้นั่งรถไปกับคนเมา แม้ไม่ได้ขับ แต่ชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปหลังจากวันนั้น อุบัติเหตุที่ทำให้ร่างกายต้องนั่งรถเข็นและต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากคุณแม่ที่มีอายุมากแล้ว แม้เวลาผ่านไปสิบปี ตั้งแต่ปี 2555 ภาพเหตุการณ์และรายละเอียดในวันนั้นก็ยังจดจำได้ไม่เคยลืม เธอกล่าวว่า สิ่งที่เสียใจที่สุดในวันนั้นคือ การที่เธอไม่ได้ปฏิเสธที่จะไม่ร่วมทางไปกับคนเมา และ ไม่เตือนสติคนขับ แม้จะรู้สึกไม่ปลอดภัย 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 จึงเป็นสาเหตุ ที่ต้องมีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์กันอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องมากขึ้น

Wrong side of the Road เป็นแคมเปญจากความร่วมมือของ DIAGEO, UNITAR (สถาบันเพื่อการฝึกอบรมและการวิจัยแห่งสหประชาชาติ) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดตัวแพลตฟอร์มอีเลิร์นนิ่งในรูปแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรม เพื่อ ลดอุบัติเหตุ และการสูญเสียจากเมาแล้วขับที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทย 

โดยมี มร.ภูนีต นารัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) เผยว่า ตั้งเป้าระยะยาว 8 ปีข้างหน้า ให้แพลตฟอร์มนี้เข้าถึงคนไทยไม่ต่ำกว่าสองคน และช่วยลดอุบัติเหตุที่มาจากเมาแล้วขับ

พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เกือบสองหมื่นคน คิดเป็นชั่วโมงละสองถึงสามรายโดยสาเหตุมาจากการขับรถเร็วมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเมาแล้วขับ ก็ไม่เคยตกจากสามอันดับแรกของสาเหตุในการเเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่และสงกรานต์ที่คนมักกินดื่มเลี้ยงฉลองกันกับญาติมิตรและเพื่อนใกล้ตัวติดต่อกันหลายวัน โดยพบว่าการเพิ่มโทษยังไม่สามารถช่วยให้ลดการเมาแล้วขับได้ดีนัก เพราะยังพบการทำผิดซ้ำของผู้ที่เคยถูกจับ ปรับ ไปแล้ว 

จึงฝากความหวังไว้ที่การปรับเปลี่ยนทัศนคติและกระตุ้นความรับผิดชอบร่วมกันให้แก่คนในสังคม ที่จะเป็นการ ลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียที่ยั่งยืนและติดตัวไปตลอด 

โดยข้อปฏิบัติที่เป็นมาตราการเชิงรุกที่ใช้อยู่ตอนนี้ ได้แก่

  • การกวดขันบังคับใช้กฎหมาย 
  • ช่วงก่อนเทศกาล เจาะกลุ่มเสี่ยง ที่เคยมีประวัติเคยเกิดมาก่อน เข้าไปเคาะประตูบ้าน คุย เตือน เพื่อป้องกัน  
  • พูดคุยกับร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ ห้ามขายให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

โดยแพลตฟอร์มนี้ ตั้งเป้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผู้ขับขี่และคนหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 24-33 ปี 

ผู้เขียนได้ทดลองเข้าไปทำแบบสำรวจและรับชมประสบการณ์จากทั้งสองท่านแล้วก็ทำให้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบระยะยาวที่ไม่คาดคิดที่จะตามมาอีกหลายเรื่อง เมื่อตอบครบทุกข้อสำเร็จแล้ว ทางแพลตฟอร์มได้ออกใบประกาศรับรองให้เราเอาไว้ดูเตือนใจ ทุกครั้งก่อนดื่ม เมาไม่ขับ แล้วต้องคิดด้วยว่าจะกลับยังไง โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนร่วมทาง 
ใบประกาศจากเว็บไซต์ https://drinkdriving.drinkiq.com/ เมื่อตอบคำถามครบทุกข้อ

สามารถเข้าไปรับฟังประสบการณ์และสำรวจทัศนคติที่มีต่อการเมาแล้วขับได้ ที่นี่