svasdssvasds

WHO ยืนยันพบผู้ป่วย ฝีดาษลิง 80 เคส ใน 11 ประเทศ อาการเป็นยังไง อันตรายแค่ไหน

WHO ยืนยันพบผู้ป่วย ฝีดาษลิง 80 เคส ใน 11 ประเทศ อาการเป็นยังไง อันตรายแค่ไหน

โรคฝีดาษลิง คืออะไร หลังจากที่ WHO หรือองค์การอนามัยโลก ยืนยันแล้วว่า ได้ พบเจอผู้ป่วยจากทั่วโลก 11 ประเทศ และมีเคสยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว 80 เคส และ ล่าสุด องค์การอนามัยโลกได้จัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส ฝีดาษลิง แล้ว

โรคฝีดาษลิง คืออะไร หลังจากที่ WHO หรือองค์การอนามัยโลก ยืนยันแล้วว่า ได้ พบเจอผู้ป่วยจากทั่วโลก 11 ประเทศ และมีเคสยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว 80 เคส และ ล่าสุด องค์การอนามัยโลกได้จัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส “ฝีดาษลิง” แล้ว

สถานการณ์ การระบาดของฝีดาษลิง  ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 11 ประเทศ  แม้ไม่มีการยืนยันชื่อประเทศอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านี้ มีหลายๆประเทศยืนยันเคสโรคฝีดาษลิงแล้ว ในจำนวนนี้รวมถึงสหรัฐอเมริกา สเปน และอิตาลี ขณะที่ฝรั่งเศส เยอรมนี และเบลเยียม เป็น 3 ประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในวันเดียวกันนี้ โดย 11 ชาติที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว ได้แก่ 1. อิตาลี ,2. สวีเดน ,3. สเปน ,4.โปรตุเกส ,5. สหรัฐอเมริกา ,6. แคนาดา ,7. สหราชอาณาจักร ,8.ออสเตรเลีย ,9. ฝรั่งเศส ,10. เยอรมนี ,11.เบลเยียม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ไม่ใช่โรคใหม่ แต่เคยระบาดมาแล้วมากกว่า 20 ปี ในช่วงเวลาที่ผ่านมา 

•อาการของโรคฝีดาษลิง เป็นอย่างไร อันตราแค่ไหน ?

เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 7-17 วัน หลังจากนั้นจะเริ่มแสดงอาการต่างๆ ดังนี้
มีไข้สูง
รู้สึกไม่สบายตัว หนาวสั่น
ปวดศีรษะ
อ่อนเพลียอย่างรุนแรง
ปวดหลังอย่างรุนแรง
อาเจียน
มีผื่นสีแดงขึ้นลามไปทั่วทั้งตัว แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำและตุ่มหนอง ตามลำดับ

WHO ยืนยันพบผู้ป่วย ฝีดาษลิง 80 เคส ใน 11 ประเทศ อาการเป็นยังไง อันตรายแค่ไหน

WHO ยืนยันพบผู้ป่วย ฝีดาษลิง 80 เคส ใน 11 ประเทศ อาการเป็นยังไง อันตรายแค่ไหน

เมื่อไข้ทุเลาลง อาจเกิดผื่นขึ้น มักจะเริ่มจากบนใบหน้าก่อน จากนั้นจะลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ส่วนใหญ่จะพบที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า ผื่นนี้อาจจะมีอาการระคายเคืองอย่างรุนแรง และมีการเปลี่ยนแปลงหลายขั้น ก่อนที่ผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้ายตุ่มหนองจะเป็นสะเก็ดแล้วหลุดออกมา รอยโรคนี้อาจทำให้เกิดแผลเป็นตามมา
.
อาการป่วยกินเวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายจากโรคเองได้

• เชื้อฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร


ฝีดาษลิงอาจแพร่กระจายได้เมื่อมีการเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อ โดยไวรัสชนิดนี้จะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางรอยแตกบนผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ หรือผ่านทางตา จมูก หรือปาก , ยังไม่เคยมีการระบุว่า ฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เชื้อโรคสามารถส่งต่อกันได้ผ่านการสัมผัสกันโดยตรงระหว่างการมีเพศสัมพันธ์

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดในหลายประเทศครั้งล่าสุดผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นเรื่องที่ “ไม่ปกติ” เนื่องจากการแพร่ระบาดจากคนสู่คนนั้นเกิดขึ้นได้ยากมาก สำหรับประเทศอังกฤษนั้นก่อนหน้าเดือนพฤษภาคม เคยพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศเพียง 7 รายเท่านั้น แต่ตอนนี้ ที่อังกฤษมีตัวเลขขึ้นเป็น 20 รายแล้ว 
 

related