svasdssvasds

สหราชอาณาจักรพบคนติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” ที่ไม่ได้มาจากแค่ลิง พบในกลุ่ม LGBTQ

สหราชอาณาจักรพบคนติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” ที่ไม่ได้มาจากแค่ลิง พบในกลุ่ม LGBTQ

จากกรณี หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรยืนยัน พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ในอังกฤษเพิ่มอีก 4 ราย ทำให้ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ระบาดล่าสุด ในสหราชอาณาจักร รวมเป็น 7 ราย

โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ไม่ใช่โรคใหม่ แต่เคยระบาดมาแล้วมากกว่า 20 ปี

อาการของโรคฝีดาษลิง เป็นอย่างไร
เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 7-17 วัน หลังจากนั้นจะเริ่มแสดงอาการต่างๆ ดังนี้
มีไข้สูง
รู้สึกไม่สบายตัว หนาวสั่น
ปวดศีรษะ
อ่อนเพลียอย่างรุนแรง
ปวดหลังอย่างรุนแรง
อาเจียน
มีผื่นสีแดงขึ้นลามไปทั่วทั้งตัว แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำและตุ่มหนองตามลำดับ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จากนั้นต้องใช้เวลาอีก 8-9 วันแผลจึงเริ่มตกสะเก็ด แล้วค่อยๆ หลุด เหลือเพียงแผลเป็นในที่สุด โดยช่วงที่เกิดการแพร่กระจายเชื้อจะเริ่มตั้งแต่ช่วงที่มีผื่นขึ้นจนกระทั่งสะเก็ดแผลหลุดร่วงไปจนหมด หากผู้ป่วยไม่มีอาการที่รุนแรง หรือภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายก็สามารถหายเป็นปกติได้ในเวลาประมาณ 4 สัปดาห์ และอาจมีเพียงแผลเป็นให้เห็น

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก ซึ่งมีประวัติการเดินทางไปยังประเทศไนจีเรียและติดเชื้อมาจากที่นั่น ก่อนที่จะเดินทางกลับมายังอังกฤษ ต่อมาก็ตรวจพบผู้ป่วยอีก 2 ราย ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายแรก 
 

ในขณะที่ทีมแพทย์-พยาบาล ได้รับคำเตือนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อพบผู้ป่วยที่มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า ผื่นจากโรคฝีดาษลิงเป็นเพียงอาการของผื่นแพ้ธรรมดาของโรคอื่น ๆ ซึ่งทำให้วินิจฉัยโรคได้ยากขึ้น

ดร.ซูซาน ฮอปกินส์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นกรณีที่หาได้ยากและไม่ปกติ ขณะนี้หน่วยงานกำลังเร่งสืบสวนที่มาของการติดเชื้อ เนื่องจากหลักฐานที่มีอยู่ในตอนนี้ บ่งชี้ว่าอาจเริ่มมีการแพร่เชื้อไวรัสดังกล่าวในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งประชาชนสามารถติดเชื้อได้ด้วยการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

นอกจากนี้ ดร.ฮอปกินส์ ยังแนะนำให้กลุ่มผู้ชายที่เป็นเกย์และไบเซ็กชวลระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ หากมีผื่นขึ้นตามผิวหนังหรือเกิดแผลที่ผิวหนังอย่างผิดปกติ ให้รีบติดต่อแพทย์โดยด่วน

หลังจากตรวจเชื้อในตัวผู้ป่วยทั้ง 7 ราย พบว่าพวกเขาติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีฤทธิ์ไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์อื่น ๆ กระนั้นไวรัสประเภทก็ยังสามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ โดยมีอัตราการตายของผู้ป่วยราว 1 ใน 10 คน 
 

related