svasdssvasds

เบลเยียมกลายเป็นชาติแรก ออกมาตรการ ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงสั่งกักตัว 21 วัน

เบลเยียมกลายเป็นชาติแรก ออกมาตรการ ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงสั่งกักตัว 21 วัน

เบลเยียม ชาติในยุโรป กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ออกมาตราการคุมเข้ม ป้องกันการระบาดของโรค ฝีดาษลิง (monkeypox) ที่กำลังระบาดในหลายประเทศ โดยสั่งให้ กักตัวเป็นเวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและผลออกมายืนยันว่าติดเชื้อ

เดลี่เมล แทบลอยด์อังกฤษ รายงานว่า เบลเยียม กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ออกมาตรการบังคับให้ผู้ที่มีผลตรวจยืนยันติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ที่กำลังระบาดในหลายประเทศ  จะต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสฝีดาษลิงแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น

ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าวได้อ้างถึง สื่อท้องถิ่นของเบลเยียมอีกที  รายงานว่า ทางการเบลเยียม มีมติดำเนินมาตรการตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ฝีดาษลิง (monkeypox) นั้นยังไม่จำเป็นต้องกักตัวแต่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษหากต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีความอ่อนไหว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด เบลเยียม มีการประกาศพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 4 ราย นับจนถึงเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีความเชื่อมโยงกับเทศกาล เฟติชในเมืองอันต์เวิร์ป เบลเยียม

ด้าน องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่ระบาดในภูมิภาคแอฟริกาแล้ว 92 ราย ใน 12 ประเทศ  โดย อาทิ สหราชอาณาจักร , โปรตุเกส , สวีเดน, อิตาลี,สเปน ,ฝรั่งเศส , เบลเยียม , เยอรมนี หมู่เกาะคานารี่  , สหรัฐอเมริกา , แคนาดา และออสเตรเลีย 

ขณะที่ล่าสุดมีรายงานพบเพิ่มเติมอีก 3 ประเทศ ได้แก่อิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย รวมพบแล้วใน 15 ประเทศ 

ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง แต่มีข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก หรือ WHO  ว่า วัคซีนที่ใช้ต่อต้านโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ (smallpox) ให้ผลในการป้องกันฝีดาษลิงได้สูงสุด 85% และปัจจุบัน ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง ในการระบาดช่วงเวลานี้เลย แม้แต่คนเดียว

เบลเยียมกลายเป็นชาติแรก ออกมาตรการ ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง สั่งกักตัว 21 วัน

อย่างไรก็ตาม WHO หรือ  องค์การอนามัยโลก ตั้งข้อสังเกตว่า การระบาดของฝีดาษลิงครั้งนี้ มีความผิดปกติอยู่ 3 ประการคือ 1.ผู้ป่วยเกือบทุกรายไม่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ซึ่งมีการระบาดของฝีดาษลิง 2. ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย ซึ่งเมื่อแสดงอาการป่วยจึงไปพบหมอที่คลินิกรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และ 3. การพบผู้ติดเชื้อในกว่า 10 ประเทศแสดงให้เห็นว่าโรคมีการแพร่กระจายมาระยะหนึ่งแล้ว

related