svasdssvasds

สธ. เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ไฟเขียว 31 จังหวัดถอดแมสก์ได้

สธ. เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ไฟเขียว 31 จังหวัดถอดแมสก์ได้

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด โดยเฉพาะการผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่ง นำร่องในกลุ่มจังหวัดพื้นที่สีเขียวและสีฟ้า เช็กเลยมีจังหวัดไหนบ้าง

26 พ.ค. 2565 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าสถานการณ์โควิด19 ในประเทศลดลงต่อเนื่อง โดยช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงเฉลี่ย 4,000-5,000 คนต่อวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในระบบลดลงจากเดิมเกือบ 200,000 ราย เหลือไม่ถึง 50,000 สอดคล้องกับมาตรการที่ผ่อนคลายลง 

ส่วนการเตรียมปรับเงื่อนไขให้ถอดหน้ากากอนามัยช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ต้องพิจารณาเป็นรายพื้นที่ และสถานที่ เช่น ผ่อนคลายกลางแจ้งก่อน ส่วนพื้นที่แออัดที่รวมคนจำนวนมากก็ต้องสวมหน้ากากอยู่ ส่วนการผ่อนคลายที่ไม่ต้องสวมหน้ากากได้ในบางพื้นที่จะต้องแจ้งให้ที่ประชุม ศบค.รับทราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการผ่อนคลายดังกล่าว กลุ่มที่ยังต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยใน 3 เงื่อนไข ได้แก่ 

1.กลุ่มผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยง 608

2.ผู้ที่อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก 

3.ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก 

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัย ต้องดูรายพื้นที่ แต่คาดว่าจะเริ่มก่อนก็จะเป็นพื้นที่สีฟ้าและสีเขียว ที่สถานการณ์ดีและมีความพร้อมก่อน แต่ต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นร่วม ไม่ใช่เริ่มทั้งหมดทุกจังหวัด 

ก่อนหน้านี้ ศบค.ชุดใหญ่มีการปรับโซนสีพื้นที่สถานการณ์โควิด19 โดย พื้นที่เฝ้าระวัง (พื้นที่สีเขียว) 14 จังหวัด มีดังนี้ 

-ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือ พื้นที่สีฟ้า  17 จังหวัด มีดังนี้ 

-กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา

 สธ. เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ไฟเขียว 31 จังหวัดถอดแมสก์ได้

related