svasdssvasds

โรคฝีดาษลิงสหรัฐฯ กระจายไปแล้ว 7 รัฐ ผู้ป่วยบางรายไม่เคยไปต่างประเทศ

โรคฝีดาษลิงสหรัฐฯ กระจายไปแล้ว 7 รัฐ ผู้ป่วยบางรายไม่เคยไปต่างประเทศ

พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox จำนวน 9 รายใน 7 รัฐ ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่ มีบางคนที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศด้วยซ้ำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การดูแลบริหารงานของโจ ไบเดน  แถลงในวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox 9 รายใน 7 รัฐ ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่ มีบางคนที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศด้วยซ้ำ 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี CDC  ระบุ การระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox ในสหรัฐฯ ว่า จนถึงวันพุธ (25 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐฯยืนยันมีผู้ติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิง 9 คน ในรัฐแมสซาชูเซตส์, ฟลอริดา, ยูทาห์, วอชิงตัน, แคลิฟอร์เนีย, เวอร์จิเนียและนิวยอร์ก  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรเชลล์ วาเลนสกี Dr. Rochelle Walensky ผู้อำนวยการของซีดีซี CDC เปิดเผยว่า  ส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox ทั่วโลกขณะนี้ อาการไม่รุนแรง ซึ่งอาการปกติก็เป็นไข้ และมีผื่นขึ้นเป็นรอยชัดเจน 

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มเกย์, กลุ่มชายรักชาย และในเวลาเดียวกัน มีชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายมากกว่า 20 ประเทศ ที่ไม่ได้กำหนดให้ โรคฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่น

 ชมีรายงานพบการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยยืนยันมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 200 คน และต้องสงสัยติดเชื้ออีกมากกว่า 100 คน ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงมากขึ้น  แต่ในประเทศไทย เวลานี้ยังไม่มีรายงานการระบาดของโรคฝีดษลิงแต่อย่างใด 

โรคฝีดาษลิงสหรัฐฯ กระจายไปแล้ว 7 รัฐ บางรายไม่เคยไม่ต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะพบในรัฐอื่น ๆ และคาดว่าน่าจะพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นอีก   

ด้าน ในยุโรป ที่สเปน มีการ ยืนยันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง สะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 80 คนแล้ว อย่างไรก็ดี ส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง และ ในแอฟริกา  มีประเทศ โมร็อคโกและซูดาน เป็น 2 ประเทศล่าสุดที่พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง หลายคน กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคอยู่

related