svasdssvasds

สธ. ยันไม่พบ "ฝีดาษลิง" ในไทย หลังพบผู้ป่วยเข้าข่าย 3 ราย แค่ติดเชื้อเริม

สธ. ยันไม่พบ "ฝีดาษลิง" ในไทย หลังพบผู้ป่วยเข้าข่าย 3 ราย แค่ติดเชื้อเริม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยันยังไม่พบผู้ป่วยโรค "ฝีดาษลิง" ในประเทศไทย มีเพียงผู้เข้าข่ายสงสัย 3 ราย โดยผลการตรวจล่าสุดเป็นแค่การติดเชื้อเริม

 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ในประเทศไทย ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย มีเพียงผู้เข้าข่ายสงสัย 3 ราย ล่าสุดผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาล (รพ.) จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง แต่เป็นการติดเชื้อเริม และขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาอาการผื่นที่สถาบันบำราศนราดูร คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1-2 วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง เผย ไข้ทรพิษหรือฝีดาษ รวมทั้ง "ฝีดาษลิง" สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

• "ฝีดาษลิง" ระบาดหรือไม่และป้องกันอย่างไร หมอยง มีคำตอบ

• ดร.อนันต์ เผยผลตรวจผู้ป่วยฝีดาษลิง ในอดีต พบ สัมผัสตุ่มหนองเสี่ยงระบาดสูง

 อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอีกว่า ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศได้มีการคัดกรองและให้ความรู้กับผู้เดินทางอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโรคฝีดาษลิง จะเห็นอาการภายนอกได้อย่างชัดเจน คือ เมื่อมีผื่น ตุ่ม หากพบก็ต้องนำไปสอบสวนโรค

 ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การติดเชื้อฝีดาษลิงไม่ง่ายเหมือนโรคโควิด-19 ต้องอาศัยการสัมผัสใกล้ชิดจริงๆ จึงคาดว่าจะไม่ก่อปัญหา แต่เราจะไม่ประมาท เพราะเราเปิดประเทศแล้ว มีคนเข้าคนออกมาก ฉะนั้นผู้ที่สงสัยว่าอาจจะติดเชื้อก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

related