svasdssvasds

สภาการสื่อฯ กำชับสื่อมวลชน ทำตามจริยธรรมวิชาชีพ หลังกฎหมาย PDPA บังคับ

สภาการสื่อฯ กำชับสื่อมวลชน ทำตามจริยธรรมวิชาชีพ หลังกฎหมาย PDPA บังคับ

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ออกประกาศ ขอให้สื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกทุกองค์กร ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน เพื่อจะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มิถุนายน 2565

 พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ซึ่งย่อมาจากคำว่า Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019) ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 หลังจากที่ถูกเลื่อนออกมาให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้ 

 ล่าสุด สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ได้ออกประกาศ ขอให้สื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกของสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติทุกองค์กร ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พ.ศ. 2564 เพื่อจะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดยระบุว่า

 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ นั้น ตามมาตรา ๔ (๓) ในพระราชบัญญัติฉบับนี้ ระบุว่า พระราชบัญญัตินี้ ไม่ใช้บังคับแก่ บุคคลหรือนิติบุคคลซึ่งใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ทำการเก็บรวบรวมไว้เฉพาะเพื่อกิจการสื่อมวลชน งานศิลปกรรม หรืองานวรรณกรรมอันเป็นไปตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพหรือเป็นประโยชน์สาธารณะเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• PDPA คืออะไร? 10 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

• 4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

• ก.ดิจิทัล เตรียม 4 แพลตฟอร์มรัฐ รองรับการบังคับใช้ กฎหมาย PDPA 1 มิ.ย.นี้

 ดังนั้น เพื่อให้สมาชิกสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองทางด้านจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน ได้รับความคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะองค์กรสื่อมวลชนสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติจึงขอประกาศให้ทราบว่า ข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน
สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็น “ประมวลจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน” (ประมวลจริยธรรม) ตามความหมายในพระราชบัญญัติดังกล่าว

สภาการสื่อฯ กำชับสื่อมวลชน ทำตามจริยธรรมวิชาชีพ หลังกฎหมาย PDPA บังคับ

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติจึงขอให้สมาชิกของสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติทุกองค์กร ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนให้อยู่ในกรอบข้อบังคับจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน เพื่อจะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัตินี้

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๕

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ

 

ที่มา : สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ

related