svasdssvasds

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ DJI พร้อม 8 บริษัทจีน ฐานมีส่วนในการสอดแนม ซินเจียงอุยกูร์

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ DJI พร้อม 8 บริษัทจีน ฐานมีส่วนในการสอดแนม ซินเจียงอุยกูร์

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตรียมนำ 8 บริษัทจีน รวมถึง DJI ผู้ผลิตโดรน เข้าบัญชีดำ ข้อหามีส่วนในการสอดแนมคนใน ซินเจียงอุยกูร์

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตรียมนำ 8 บริษัทจีน รวมถึง DJI บริษัทพัฒนาโรน อากาศยานไร้คนขับ อันดับต้น ๆ ของโลก เข้าบัญชีดำ "บริษัททหาร-อุตสาหกรรมการทหารของจีน" ตามรายงานจากแหล่งข่าวที่ Financial Times ได้รับ

มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามนโนบายในการกดดันจีนของ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากการปฎิบัติที่ขัดต่อหลักมนุษยชนในมณฑลซินเจียง อุยกูร์ 

โดยบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ ได้แก่ SenseTime , CloudWalk Technology และ Megvii ซึ่งเป็นบริษัทจดจำใบหน้าได้เลื่อน , Dawning Information Industry ผู้ผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการคลาวด์ใน ซินเจียง , Xiamen Meiya Pico บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ทำงานกับหน่วยงานรัฐ , Yitu Technology บริษัทปัญญาประดิษฐ์ , Leon Technology บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้ง , NetPosa Technologies ผู้ผลิตระบบเฝ้าระวังบนคลาวด์ และ DJI บริษัทผลิตโดรน

ขณะที่ทำเนียบขาวและกรมธนารักษ์สหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง DJI ก็ได้รับการปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกลับมา แต่ปีที่ผ่านมา ทางบริษัทกล่าวว่า "บริษัทไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย จนทำให้ต้องนำไปใส่บัญชีดำนั้น" หลังจากที่ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีดำการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์เมื่อสิ้นสุดวาระของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

มาตรการคว่ำบาตรมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ ยังคงจุดยืนที่เข้มงวดต่อนโยบายของจีนในซินเจียง ซึ่งมีชาวอุยกูร์มากกว่าหนึ่งล้านคนและชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ที่ถูกกักขังในค่ายกักกัน ซึ่งทำเนียบขาวเองก็ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่าจะคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง

related