svasdssvasds

สถาบันนิเวศวิทยาและภูมิศาสตร์ซินเจียง เผย กิจกรรมมนุษย์อาจเพิ่มฝนตกหนัก

สถาบันนิเวศวิทยาและภูมิศาสตร์ซินเจียง เผย กิจกรรมมนุษย์อาจเพิ่มฝนตกหนัก

ผลการศึกษาจากวารสาร npj Climate and Atmospheric Science เผยงานวิจัยของสถาบันนิเวศวิทยาและภูมิศาสตร์ซินเจียง ถึงผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ฝนตกและการจัดการภัยพิบัติทางน้ำ

Cr. Xinhuathai สำนักข่าวซินหัวเผยผลการศึกษาจากวารสาร npj Climate and Atmospheric Science (เอ็นพี่เจ ไคลเมต แอนด์ แอตโมสฟีริก ไซแอนซ์ ) ซึ่งจัดทำโดยทีมวิจัยจากสถาบันนิเวศวิทยาและภูมิศาสตร์ซินเจียง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่ากิจกรรมของมนุษย์อาจเพิ่มเหตุการณ์ฝนตกหนัก คณะนักวิจัยนำเสนอวิธีการใหม่สำหรับตรวจจับและหาสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของปริมาณฝนตกหนัก เพื่อประเมินผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ต่อเหตุการณ์ฝนตกรุนแรงระดับภูมิภาคในจีนจากมุมมองทางประวัติศาสตร์และอนาคตการศึกษาพบว่าการกระจายตัวของเหตุการณ์ฝนตกหนักในจีนระหว่างปี 1961- 2005 เพิ่มขึ้นอย่างไม่สม่ำเสมอ และสามารถตรวจจับอิทธิพลจากกิจกรรมของมนุษย์อย่างมีนัยสำคัญ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

การจำลองของการศึกษานี้เผยว่าการกระจายตัวของเหตุการณ์ฝนตกหนักจะไม่สม่ำเสมอมากขึ้นตามสารพัดปัจจัยมนุษย์ที่เพิ่มขึ้น และภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนอาจเผชิญความเสี่ยงเหตุการณ์ฝนตกหนักสูงขึ้นในอนาคต

อนึ่ง ผลการศึกษาข้างต้นประเมินผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ต่อการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์เหตุกรณ์ฝนตกและการจัดการภัยพิบัติทางน้ำ

Cr. www.xinhuathai.com