svasdssvasds

World Bank เตือน "ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง

World Bank เตือน "ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง

ประธาน World Bank ออกมาเตือน "ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงสำหรับหลาย ๆ ประเทศ ท่ามกลางสงครามรัสเซีย - ยูเครน และการล็อกดาวน์ประเทศจีน

เดวิด มัลพาสส์ (David Malpass) ประธานธนาคารโลก (World Bank) เผยว่า "สำหรับหลายประเทศ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง" ซึ่งนี่เป็นคำเตือนล่าสุด จาก World Bank จากที่ก่อนหน้านี้ มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนใน Wall Street รวมถึงธนาคารกลางทั่วโลก ที่ออกมาส่งสัญญาณเตือนถึง ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง

ก่อนหน้านี้ เจมี่ ไดมอน (Jamie Dimon) ซีอีโอของ JPMorgan Chase กล่าวถึง "พายุเฮอริเคน" ทางเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) แห่ง Tesla ระบุว่า เขามี "ความรู้สึกแย่มาก" เกี่ยวกับเศรษฐกิจ

สาเหตุของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ?

มัลพาสส์ กล่าวในมุมมองล่าสุดของ World Bank ว่า " 'สงครามในยูเครน' , 'การล็อกดาวน์ในจีน' ที่ทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ทั้งหมดกำลังตอกย้ำการเติบโตของความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย"

ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเป็นการรวมกันของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาและอัตราเงินเฟ้อสูง ได้กลายเป็นความกังวลหลักในช่วงปลายปี แนวโน้มดังกล่าวเตือนผู้เชี่ยวชาญและผู้บริโภคที่มีอายุมากกว่าในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เมื่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้เกิดภาวะถดถอยสองครั้ง ซึ่งเรียกว่าภาวะถดถอยแบบทวีคูณในช่วงต้นทศวรรษ 1980

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve Bank) หรือว่า FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพื่อพยายามลดราคาที่พุ่งสูงขึ้น แต่มีบางคนกลัวว่า FED จะเริ่มต้นการรณรงค์ต่อต้านเงินเฟ้อช้าไป ธนาคารกลางอาจจุดชนวนให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในขณะที่เร่งให้ทันการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น

ความคาดหวังของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่สูงขึ้นจาก FED ได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวในปีนี้ อัตราการจำนองก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำให้เกิดความกังวลว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะชะลอตัวลงอย่างมาก

ธุรกิจต่าง ๆ กำลังต่อสู้กับต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์และค่าจ้างที่สูงขึ้น และตอนนี้ต้องต่อสู้กับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของพวกเขาเช่นกัน

จึงเห็นได้ชัดว่า เหตุใด World Bank จึงรู้สึกประหม่ามากขึ้น องค์กรสินเชื่อระหว่างประเทศในขณะนี้ คาดว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้จะโตเพียง 2.9% ซึ่งลดลงอย่างมากจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจปีที่แล้ว ในระดับ 5.7% เช่นเดียวกับการคาดการณ์ของ World Bank เมื่อ ม.ค. 2022 ที่ 4.1%

"การฟื้นตัวจากภาวะซบเซาในปี 1970 จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศเศรษฐกิจขั้นสูงที่สำคัญ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการจุดชนวนให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา" World Bank กล่าวในการคาดการณ์ใหม่

World Bank ไม่คาดหวังว่าจะมีการฟื้นตัวครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่าการเติบโตทั่วโลกควร "อยู่ที่ระดับ 2.9%" สำหรับทั้งปี 2023 และปี 2024 โดยอธิบายว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเป็น "ระยะเวลาการเติบโตที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น"

related