svasdssvasds

ปี2565 เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ชะตากรรมชีวิต ปากท้องผู้คน จะเป็นอย่างไร ?

ปี2565 เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ชะตากรรมชีวิต ปากท้องผู้คน จะเป็นอย่างไร ?

ปี 2565 นับเป็นอีกปีที่ท้าทายกับชีวิต ปากท้อง ท้าทายกับภาคธุรกิจ ที่จะต้องเดินไปกับโควิด-19 ที่หลีกหนีไม่พ้น วันนี้จะพาส่องเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ชะตากรรมชีวิต ปากท้องผู้คน จะเป็นอย่างไร ? จากการประเมินของหลายสำนัก

โควิด-19 ทำเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลกพายเรือในอ่าง

เปิดปี2565 ปีเสือทองขึ้นมาก็เจอโจทย์ใหญ่ โจทย์หิน เสียแล้วเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก เพราะน้องโควิด-19 เขาขยันกลายพันธุ์ ขยันแพร่ระบาดแบบไม่หยุดไม่หย่อน ทำเอาทั่วโลกผวาไปตาม ๆ กัน เรื่องราวดังกล่าวพูดได้เต็มปากได้ว่าเหมือนพายเรือในอ่าง วนไปวนมา วนมาที่เดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้ายิ่งนัก ทั้ง ๆ ที่เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลกกำลังจะฟื้นตัวอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวการประมาณการเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก มาให้ดูว่ามีการคาดการณ์กันไว้อย่างไรบ้าง โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลมาจากธนาคารโลก และธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถดูรายละเอียดแบบสรุปให้เข้าใจง่าย ดังต่อไปนี้

พาส่องว่ามีการประเมินเศรษฐกิจปีเสือ ไว้เท่าไหร่

เศรษฐกิจไทยจะไปถึงฝั่งหรือไม่

-เวิลด์แบงก์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกโต 4.1% ลดลง 0.2%

*สาเหตุ มาจากพิษโควิด-19  , เงินเฟ้อ , ภาวะตึงตัวทางการเงิน, ระดับหนี้ที่พุ่งสูง

-แบงก์ชาติ ประเมินเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ต้องรอปี2566

*สาเหตุ ต้องพึ่งพารายได้จากท่องเที่ยวมาก , รายได้จากการจ้างงานยังไม่กลับมา

-ด้านของข้าวแพงช่วงนี้  แบงก์ชาติ ชี้ เงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบ

*เชื่อว่าทั้งปี 2565 เงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย 1-3%

*คาดปี2565 เงินเฟ้ออยู่ที่ 1.7%

* ปี 2566 อยู่ที่ 1.4% 

*หากเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นมาก แบงก์ชาติมีมาตรการพร้อมจะนำออกมาใช้

ธนาคารโลก ชี้เศรษฐกิจทั่วโลกยังถดถอย

ทั้งนี้ธนาคารโลกประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 4.1% โดยลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.2564 นอกจากนี้ ธนาคารโลกปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีที่แล้ว สู่ระดับ 5.5% ลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้เช่นกันพร้อมกันนี้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง ทั้งจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆเงินเฟ้อ ภาวะตึงตัวทางการเงิน ในขณะเดียวกันระดับหนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

แบงก์ชาติ ยัน มีแผนรองรับเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ยังเป็นการฟื้นตัวแบบเปราะบาง ไม่รวดเร็ว โดยเศรษฐกิจไทยถือว่ายังฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวเทียบเท่ากับในระดับก่อนเกิดโควิด-19 น่าจะเป็นช่วงไตรมาส 1/2566 โดยสาเหตุที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น เนื่องจาก เศรษฐกิจไทยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก

ในส่วนของสถานการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ธปท.มองว่า ไม่น่าเป็นห่วง และยังเชื่อว่าทั้งปี 2565 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย (1-3%)  โดยคาดในปีนี้เงินเฟ้ออยู่ที่ 1.7% ส่วนปี 2566 อยู่ที่ 1.4%  อย่างไรก็ตาม หากเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นมาก ธปท. ก็มีมาตรการที่พร้อมจะนำออกมาใช้ดูแลได้เลย

กรุงศรี เผยปี 2565 เงินเฟ้อทั่วเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5%

ขณะที่วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) บอกว่า ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น  คาดอัตราเงินเฟ้อจะยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และแตะระดับสูงสุดใกล้ 3% ในไตรมาสแรกของปี 2565  พร้อมกันนี้ยังมองอีกว่าการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าอาจยังมีข้อจำกัด เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความเปราะบางจากโควิด-19 โดยทั้งปี 2565 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5%

 

related