svasdssvasds

ฟีฟ่าผุดแนวคิดใช้หุ่นยนต์ ROBOT LINESMEN ช่วยตัดสินล้ำหน้าในฟุตบอลโลก 2022

ฟีฟ่าผุดแนวคิดใช้หุ่นยนต์ ROBOT LINESMEN ช่วยตัดสินล้ำหน้าในฟุตบอลโลก 2022

ฟีฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ มีแนวคิด และกำลังศึกษา เทคโนโลยี robo linesmen หรือ "ไลน์แมนหุ่นยนต์" เพื่อช่วยจับจังหวะล้ำหน้า ในฟุตบอลโลก 2022 ปลายปีนี้

ปัจจุบัน เกมการแข่งขันฟุตบอลมีการพัฒนากติกาไปมากกว่าในอดีต และมีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการตัดสินให้มีความยุติธรรมมากที่สุด อาทิ เทคโนโลยีโกล์ไลน์ goal-line technology ,  เทคโนโลยี VAR และล่าสุด มีการเปิดเผยว่า ฟีฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ มีแนวคิดและกำลังศึกษา เทคโนโลยี robo linesmen หรือ "ไลน์แมนหุ่นยนต์" เพื่อช่วยจับจังหวะล้ำหน้า

ทั้งนี้ จากข้อมูลเปิดเผยว่า เทคโนโลยี robo linesmen หรือ "ไลน์แมนหุ่นยนต์" เพื่อช่วยจับจังหวะล้ำหน้าในเกมฟุตบอล จะเป็นระบบ “semi automated offside” ซึ่งจะมีการใช้กล้อง 10 ตัว จับการเคลื่อนที่ของนักเตะแต่ละคนด้วยการพิจารณาตำแหน่งของร่างกาย 29 จุด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดยก่อนหน้านี้เคยมีการนำเอาเทคโนโลยี robo linesmen หรือ "ไลน์แมนหุ่นยนต์" นี้มาใช้แล้วในศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก ตั้งแต่ปี 2019 และฟุตบอลฟีฟ่า อาหรับ คัพ ในช่วงที่ผ่านมา 

ด้าน จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA  เตรียมผลักดันที่จะใช้เทคโนโลยีมาใช้ robo linesmen หรือ "ไลน์แมนหุ่นยนต์" ให้ทันฟุตบอลโลก 2022 เพราะเทคโนโลยีนี้   จะสามารถจับจังหวะล้ำหน้าได้เร็วกว่าการใช้เทคโนโลยี VAR และมีความแม่นยำกว่า   แต่การจะนำมาใช้หรือไม่นั่นต้องขึ้นอยู่กับการประชุมบอร์ดบริหารของฟีฟ่าว่าจะเริ่มนำมาใช้ในฟุตบอลโลก 2022 ช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง

ฟีฟ่าผุดแนวคิดใช้หุ่นยนต์ ROBOT LINESMEN ช่วยตัดสินล้ำหน้าในฟุตบอลโลก 2022
.

อย่างไรก็ตาม ...ไม่ใช่ว่าทุกเสียงจะเห็นด้วยกับการ ผลักดัน robo linesmen หรือ "ไลน์แมนหุ่นยนต์" มาใช้ในโลกฟุตบอลแห่งความเป็นจริง โดย ปิแอร์ลุยจิ คอลิน่า อดีตผู้ตัดสินฟุตบอลชื่อดังของโลกชาวอิตาเลี่ยน  และเคยตัดสินนัดชิงฯ ฟุตบอลโลก 2002 มาแล้ว ให้ความเห็นว่า "ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสิน (ผู้กำกับเส้น) ยังคงต้องรับผิดชอบการตัดสินใจในสนามฟุตบอลในเกมจริงๆอยู่" 

related