svasdssvasds

10 วิธีใช้กัญชา จากสถาบันกัญชาฯ เปิดสถิติเข้าใช้ "ปลูกกัญ" 32 ล้านคน ใน 3 วัน

10 วิธีใช้กัญชา จากสถาบันกัญชาฯ เปิดสถิติเข้าใช้ "ปลูกกัญ" 32 ล้านคน ใน 3 วัน

คำแนะนำจาก สถาบันกัญชาทางการแพทย์ แจ้งประชาชนเตือน 10 ข้อควรระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เผยสถิติการเข้าใช้แอป ปลูกกัญ มากถึงกว่า 32 ล้านครั้งในเวลา 3 วัน

นับจากที่ ได้มีการปลดล็อกกัญชาอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ที่่ผ่านมา ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถปลูกภายในบ้านและสูบเพื่อสุขภาพ ได้อย่างถูกกฏหมาย แต่ก็พบว่ามีการแชร์เรื่องราวของผู้ที่ทดลองอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาที่วางจำหน่ายและเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์หลายคน 

ทาง สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ จึงได้ออกคำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ สรุปเป็น 10 ข้อดังต่อไป 

  1. รักษามาตรฐานการแพทย์ก่อน 
  2. ไม่ใช้หากอายุน้อย แนะนำอายุมากกว่า 25 ปี
  3. ใช้กัญชาอัตราส่วน CBD:THC สูง 
  4. ไม่ใช้กัญชาสังเคราะห์ 
  5. ไม่ใช้การสูบแบบเผาไหม้
  6. หากสูบ ไม่อัดควันเข้าปอด แล้วกลั้นไว้ 
  7. ใช้อย่างระวัง ใช่บ่อย เข้มข้นสูง มีความเสี่ยงสูง 
  8. งดขับรถ ใช้เครื่องจักร ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง 
  9. งดใช้ หากมีประวัติครอบครัวจิตเวช หรือ อยู่ระหว่างตั้งครรภ์
  10. หลีกเลี่ยงใช้ หากมีหลายปัจจัยเสี่ยง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ต้องมีการจดแจ้งการปลูกผ่านเว็บไซต์และแอป "ปลูกกัญ" ที่เริ่มเปิดให้มีการลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ที่่ผ่านมา พบว่า ตั้งแต่วันที่ 9-11 มิถุนายน เวลา 12.00 น. ได้มีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” เป็นจำนวนมากกว่า 32,416,944 ครั้งและลงทะเบียนจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง กว่า 614,891 คน ออกใบรับจดแจ้งกัญชาไปแล้ว 595,964 ใบ และ ออกใบรับจดแจ้งกัญชงไปแล้ว 18,932 ใบ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้งานทางเว็บไซต์ Plookganja.fda.moph.go.th/ หรือดาวน์โหลดได้ทาง “แอปพลิเคชัน ปลูกกัญ” (Plookganja) ทั้ง IOS (App store) และ android (Play store) 

ที่มา
คำแนะนำการใช้กัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4 (มกราคม 2564)

related