svasdssvasds

วัคซีน mRNA จีน ทดลองทางคลีนิกได้ประสิทธิภาพดี

วัคซีน mRNA จีน ทดลองทางคลีนิกได้ประสิทธิภาพดี

ประเทศจีน ทดลอง วัคซีนโควิดชนิด mRNA ผ่านการทดลองทางคลีนิกได้ประสิทธิภาพดี มีค่าไตเตอร์สูง บ่งชี้ว่าป้องกันโควิด-19 ได้

ประเทศจีน ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ขึ้นมาด้วยกัน 2 ตัว ซึ่งถูกผลิตโดยบริษัท แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) ได้แก่ ชนิด mRNA-Beta ที่เป็นวัคซีนโควิด-19 ปกติ เพื่อป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ดั่งเดิม รวมถึงสายพันธุ์ใหม่ ๆ อาทิ เบตา เดลตา กับ ชนิด mRNA-Omicron วัคซีนโอไมครอนเจาะจงโดยเฉพาะ ที่เพิ่งผ่านการทดลองทางคลีนิกซึ่งได้ประสิทธิภาพดีโดยมีค่าไตเตอร์สูง (High-titer) อันบ่งชี้ว่าป้องกันโควิด-19 ได้

ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA-Omicron ถูกฉีดเป็นโดสกระตุ้นในหนูทดลองที่ก่อนหน้านั้นได้ฉีดวัคซีน mRNA-Beta หรือ Ad5-nCoV ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ เพื่อเพิ่มการป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน

CanSino แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ของจีน ได้รับอนุมัติการทดลองทางคลินิกในเดือนเมษายน และเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองในมนุษย์ ระยะที่ 1 แล้ว ซึ่งได้เปรียบด้านวงจรการพัฒนาและการผลิตที่สั้นกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีวัคซีนแบบดั้งเดิม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

CanSino เผยว่า ปัจจุบันมีการก่อสร้างฐานอุตสาหกรรมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ซึ่งจะมีกำลังการผลิตรายปีสูงแตะ 100 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2022

ทั้งนี้ ผลการศึกษาข้างต้นได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารจุลชีพเกิดใหม่และการติดเชื้อ (Emerging Microbes & Infections)

related