svasdssvasds

แฮกเกอร์เจอ วิธีขโมย รถ Tesla พกมือถือ 1 เครื่อง ยืนใกล้ ๆ ก็โจรกรรมรถได้ (คลิป)

แฮกเกอร์เจอ วิธีขโมย รถ Tesla พกมือถือ 1 เครื่อง ยืนใกล้ ๆ ก็โจรกรรมรถได้ (คลิป)

แฮกเกอร์เจอวิธีขโมยรถ Tesla สุดง่าย แค่มือถือ 1 เครื่องและยืนใกล้ ๆ เวลาเหยื่อเปิดรถ แล้วก็ตามไปขโมยรถได้เลย

หลังจาก Tesla อัปเดทให้รถใช้งานง่ายขึ้น โดยเจ้าของสามารถการปลดล็อครถและสตาร์ทรถได้ด้วยคีย์การ์ด NFC ใบเดียว ทำให้เหล่าแฮกเกอร์ค้นพบวิธีโจรกรรมรถแบบง่ายและไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่อะไรเลย

โดยปกติแล้ว เจ้าของจะต้องวางคีย์การ์ดดังกล่าวไว้ตรงกลางของคอนโซลรถก่อนที่จะเริ่มขับ แต่หลังจากสิงหาคม 2564 เจ้าของรถสามารถสตาร์ทรถได้เลยภายในเวลาที่กำหนดหลังจากปลดล็อครถ

สำหรับรถ Tesla สามารถปลดล็อคได้ด้วย 3 วิธี คือ คีย์การ์ด NFC , รีโมทที่กุญแจ และ แอปฯ มือถือ

Martin Herfurt นักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ออสเตรีย ค้นพบความแปลกในระบบใหม่ที่ Tesla อัปเดทในครั้งนี้ คือนอกจากจะให้คนที่ถือคีย์การ์ดสามารถสตาร์ทรถได้ใน 130 วิแล้ว ยังยอมให้บัตรใหม่สามารถปลดล็อครถในครั้งต่อ ๆ ไปได้โดยไม่ต้องยืนยันตัวตนผ่านระบบอะไรเลย

อ่านข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พูดเปล่า ๆ คงไม่มีใครเชื่อ

นาย Herfurt จึงทดลองด้วยตัวเองโดยการสร้างแอปฯขึ้นมาเองชื่อ Teslakee (เป็นการเล่นคำจากคำว่า Tesla Key หรือ กุญแจรถเทสล่า) โดยทำการทดลองกับรถ Tesla Model 3 ปี 2019 กับซอร์ฟแวร์เวอร์ชั่น 2022.12.3.2 ในวันที่ 31 พ.ค. 65

ในการทดลองมีการนำรถ Tesla มาจอดไว้แล้วให้เจ้าของทำทีเป็นเปิดรถปกติด้วย คีย์การ์ด NFC ส่วนคนร้ายก็ทำทีเป็นอยู่ใกล้ ๆ และเล่นโทรศัพท์อยู่ โดยคนร้ายเปิดแอปฯดังกล่าวไว้ เพื่อโจรกรรมรหัสภายในคีย์การ์ดที่ส่งสัญญาณออกมา

จากนั้นคนร้ายก็แอบตามไปจนถึงจุดจอดรถ Tesla แล้วจึงเปิดแอปฯ มือถือ เกด 2-3 ครั้งที่มือถือ แล้วก็ปลดล็อกรถแล้วขับออกไปได้เลย

นาย Herfurt แนะนำว่าวิธีแก้ไขง่ายมาก คือ ให้ Tesla อัปเดทเฟิร์มแวร์ให้มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นอีกนิดหนึ่งในการยืนยันตัวตน เช่น ใส่รหัส 4 ตัวในหน้าจอของรถ และอย่าวางของมีค่าไว้ในรถ

related