svasdssvasds

Geely บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ส่งดาวเทียม 100 ดวง พัฒนายานยนต์ไร้คนขับ

Geely บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ส่งดาวเทียม 100 ดวง พัฒนายานยนต์ไร้คนขับ

Geely บริษัทผลิตรถยนรายใหญ่ของจีน กำลังวางแผนที่จะพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ อย่างเต็มรูปแบบ โดยล่าสุดได้ส่งดาวเทียมเพิ่มขึ้นไปบนอวกาศ 100 ดวง เพื่อพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ

บริษัท Geely ล่าสุดได้ส่ง GeeSAT-1 ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศวงโคจรต่ำ เป็นจำนวน 9 ดวง ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทในเครือที่ชื่อว่า Geespace โดยเรื่องน่าตื่นเต้นก็คือ Geely เป็นบริษัทจีนแรกๆที่เข้ามาลุยวงการธุรกิจ ด้านขนส่งอวกาศ เช่นเดียวกับ SpaceX ของอีลอน มัสก์

ซึ่งแม้ปัจจุบัน SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink ไปกว่า 2,000 ดวงแล้ว แต่เชื่อว่า Geely ก็กำลังทำตามไปเช่นกัน แต่ทาง Geespace นั้นจะเน้นไปทางพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนที่อัตโนมัติ  ไร้คนขับ แต่ SpaceX เน้นไปที่การให้บริการอินเทอร์เน็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยดาวเทียมของ Geely ยังไม่เป็นภัยแต่อวกาศอีกด้วย เพราะดาวเทียมของ Geely เมื่อหมดอายุการใช้งานแล้ว ดาวเทียมจะเผาไหม้ตัวเองและย่อยสลายภายใน 5 ปี ซึ่งจะไม่กระทบชั้นบรรยากาศของโลกและไม่เป็นซากขยะในอวกาศ

ในปี 2025 นี้ Geely ยังได้วางแผนที่จะส่งดาวเทียมขึ้นไปอีก 63 ดวง ซึ่งจะทำให้ดาวเทียมทั้งหมดรวมกันเป็น 168 ดวงภายใน 10 ปีนี้

Geely เป็นบริษัทยานยนต์ที่มุ่งมั่นเรื่องการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่น่าสนใจ เนื่องจากบริษัทจีนหลายบริษัทสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้สเปกออกมาอย่างน่าสนใจ

ทำให้อาจตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกอย่าง Tesla ของอีลอน มัสก์ได้ แต่อย่างไรก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่า Geely จะออกมาพัฒนาอะไรเพิ่มอีกหรือไม่ และ Tesla จะพัฒนาได้ไวแค่ไหนในด้านเทคโนโลยีอวกาศและรถยนต์ไฟฟ้า

related