svasdssvasds

เพนกวินน้อยตายเกยหาดนิวซีแลนด์กว่า 500 ตัวภายใน 2-3 เดือน เกิดอะไรขึ้น?

เพนกวินน้อยตายเกยหาดนิวซีแลนด์กว่า 500 ตัวภายใน 2-3 เดือน เกิดอะไรขึ้น?

นิวซีแลนด์รายงาน พบเพนกวินน้อย (เพนกวินตัวเล็กที่สุดในโลก) ตายเกยหาดบนเกาะทางเหนือกว่า 500 ตัวภายใน 2-3 เดือน นักวิทย์คาด เพราะขาดแคลนอาหาร

นิวซีแลนด์อาจเป็นแดนสวรรค์ของสัตว์ขั้วโลกให้ไปนอนอาบแดดกันบ่อย ๆ  แต่ในตอนนี้ ณ ที่แห่งนั้นกลายเป็นสุสานของเพนกวินไปโดยปริยาย เพราะมีรายงานพบเพนกวินพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลกอย่าง kororā ถูกพัดเกยตื้นที่ชายหาดทั่วนิวซีแลนด์กว่า 500 ตัวแล้วภายใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา สิ่งใดกันที่ปลิดชีพเพนกวินน้อยเหล่านี้?

นกเพนกวินที่ตัวเล็กที่สุดในโลก จัดอยู่ในกลุ่มของ (Eudyptula monor) เป็นสัตว์ท้องถิ่นที่รู้จักกันในชื่อ kororā (เพนกวินน้อยหรือเพนกวินนางฟ้า) ตามรายงานของ The Guardian เพนกวินน้อยที่ตายแล้วถูกพัดเกยตื้นไปตามชายหาดบริเวณเกาะตอนเหนือของนิวซีแลนด์ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม

กลุ่มใหญ่ที่สุดคือซากเพนกวินน้อยประมาณ 183 ตัวที่ได้มาเกยตื้นที่หาด Ninety Mile ใกล้เมือง Kaitaia ในเขต Far North เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และพบเพนกวินอีก 109 ตัวเกยตื้นที่หาดเดียวกันเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และอีกกลุ่มหนึ่งพบเสียชีวิตแล้วประมาณ 100 ตัวถูกพัดไปเกยตื้นที่หาด Cable Bay เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าจำนวนที่พบนั้นจะยังไม่แน่นอน แต่คาดว่ามีไม่น้อยกว่าที่แจ้งไปแน่นอน ทางกรมอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ (DOC) ได้เปิดเผยว่าขณะนี้มีรายงานการเสียชีวิตอีกหลายครั้งบนชายหาดทั่วเกาะเหนือตั้งแต่ 2-3 ตัวไปจนถึงหลายสิบศพ และยังคงมีการพบเจออยู่เรื่อย ๆ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มันเกิดขึ้นได้อย่างไร อะไรฆ่าพวกมัน?

ไม่อาจมีใครรับรู้ได้เลยว่า สิ่งใดกันที่ปลิดชีพเพนกวินน้อยเหล่านี้ แต่นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ได้สังเกตจากซากที่เหลืออยู่ของพวกมันและพบว่า เพนกวินที่ตายส่วนใหญ่มีน้ำหนักน้อยมากอย่างเห็นได้ชัด ตามปกติแล้วเพนกวินควรมีน้ำหนักระห่าง 0.8 ถึง 1 กิโลกรัมเป็นอย่างต่ำ แต่บางตัวกับมีน้ำหนักน้อยกว่าตัวเลขดังกล่าวถึงครึ่งหนึ่ง

Graeme Taylor นักวิทยาศาสตร์ด้านนกทะเลของ DOC กล่าวว่า “พวกมันไม่มีไขมันในร่างกายเลย และแทบจะไม่มีกล้ามเนื้อเลยด้วยซ้ำ ร่ายกายของพวกมันอยู่ในระยะที่ผอมแห้งมาก ๆ จนพวกมันไม่สามารถดำน้ำได้ ซึ่งในที่สุดก็จะทำให้พวกมันอดอาหารหรือตายจากภาวะอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ เพราะพวกมันไม่มีขั้นไขมันปกคลุมร่างกาย”

เพนกวินน้อย korora เป็นเพนกวินชนิดพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลก Cr.Kimberley Collins ภาวะขาดสารอาหารในเพนกวินหลายร้อยตัวที่ตายแล้ว แสดงให้เห็นว่า พวกมันไม่ได้กินปลา ซึ่งเป็นอาหารที่พวกมันโปรดปรานอย่างเพียงพอ และนี่อาจเป็นสัญญาณที่ว่ามนุษย์จับปลามากเกินไปแล้ว และเทลเลอร์ยังสงสัยอีกว่า อุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อของลานิญา ได้บังคับให้ปลาหนีเข้าในในแหล่งน้ำที่ลึกกว่าและเย็นกว่า จนเพนกวินไม่สามารถเข้าถึงพวกมันได้อีกต่อไป

ตามปกติแล้ว เพนกวินน้อยสายพันธุ์เล็ก ๆ เหล่านี้ สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 20-30 เมตร แต่ถ้าปลาหนีลงน้ำที่ลึกกว่านั้นก็คงเกินกำลังของพวกมันแล้ว และน่าเศร้าไปอีกเมื่อเรารู้ความหมายของคำว่า Eudyptula ที่หมายถึง นักประดาน้ำตัวน้อย ในภาษาละติน

และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งสมมติฐานที่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมนกเพนกวินตัวน้อยจากเกาะทางใต้ของนิวซีแลนด์ยังไม่ได้รับผลกระทบนี้ เนื่องจากน้ำที่นั่นยังคงเย็นกว่าบริเวณผิวน้ำทางตอนเหนือ ทำให้ยังมีปลาเหลือพอในพวกมันไล่ล่าบ้าง

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ระบุว่า เพนกวินน้อยเหล่านี้ มีความเสี่ยงสูงที่จำนวนของพวกมันจะลดลงเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว และถูกคุกคามมากที่สุด เพราะพวกมันจัดอยู่ในลิสต์แดงรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ตามข้อมูลของ Bird Life International นอกจากนี้ภัยคุกคามของพวกมันก็ยังเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้คน อย่าง สุนัข แมว และสัตว์รุกรานอื่น ๆ ซึ่งได้ฆ่าและกินไข่ของพวกมัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นกเพนกวินตัวน้อยเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในนิวซีแลนด์ โดยเฉลี่ยแล้วนกเพนกวินน้อยจำนวนหลายสิบตัวหรือหลายร้อยตัวตายจากปัญหาการหาอาหารหรือพายุที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งที่สามของการตายเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งน่าเป็นห่วง

“เมื่อคุณเริ่มเห็นว่ามันเกิดขึ้นเป็นประจำแบบนี้ ก็มีโอกาสน้อยมากที่นกจะฟื้นตัวระหว่างเหตุการณ์และสร้างตัวเลขใหม่อีกครั้ง” เทย์เลอร์กล่าว

“งานนี้น่าจะยังไม่จบและจะดำเนินต่อไปตลอดฤดูหนาว” เอียน อาร์มิเทจ สมาชิกสภาองค์กรไม่แสวงหากำไร Birds New Zealand สมาคมนกวิทยาแห่งนิวซีแลนด์ ที่ช่วยจัดทำเอกสารการตายของนกเพนกวิน บอกกับเดอะการ์เดียน ซึ่งหมายความว่าผู้คนมักจะพบนกเพนกวินที่ตายแล้วอีกหลายตัว เขากล่าวเสริม

สรุปโดยผู้เขียน

นกเพนกวินน้อยถูกพบเป็นศพกว่า 500 ตัวภายใน 2-3 เดือนทางเกาะตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญสันนิฐานว่า การตายของพวกมันเกิดจากความอดอยาก ขาดแคลนอาหารเนื่องจากการจับปลาที่มากเกินไปของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ บวกกับ ปรากฎการณ์ลานีญาที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำอุ่นขึ้น ปลาจึงว่ายลงไปอยู่ลึกกว่าเดิมซึ่งเพนกวินน้อยไม่สามารถไปถึงได้

เพราะเพนกวินที่พบเกยหาดส่วนใหญ่มีน้ำหนักน้อยกว่าแกติเกือบเท่าตัวและไม่มีไขมันหรือกล้ามเนื้อเพื่อให้พวกมันสามารถหาอาหารได้ จึงตายลงด้วยการขาดสารอาหารและว่ายน้ำไม่ได้ และถูกคาดการณ์ว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้จะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ หากสภาพภูมิอากาศยังเป็นเช่นนี้ และผุ้คนยังแย่งอาหารของพวกมันอยู่ และเพนกวินน้อยอาจสูญพันธุ์ในไม่ช้า เพราะตอนนี้จำนวนประชากรก็ลดลง จนถูกจัดอยู่ในลิสต์แดงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้ว

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/mass-little-penguin-die-off-new-zealand

picture credit : Raewyn Adams / nzbirdsonline.org.nz November 2011

related