svasdssvasds

กรมการแพทย์เผย พบผู้ป่วยเข้ารพ. 9 ราย จากการบริโภค- ใช้ "กัญชา" ไม่เหมาะสม

กรมการแพทย์เผย พบผู้ป่วยเข้ารพ. 9 ราย จากการบริโภค- ใช้ "กัญชา" ไม่เหมาะสม

กรมการแพทย์ เผยข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้กัญชา หามเข้า รพ.แล้ว 9 ราย จากการใช้กัญชาแบบไม่ถูกต้อง หรือไม่ถูกขนาด พบมากในกลุ่มที่สนใจทดลอง ทั้งการรับประทานอาหารและสันทนาการ

 นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้กัญชา หลังจากที่มีการปลดล็อกตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา ว่า ตั้งแต่ที่มีการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา ผู้บริหาร สธ.ได้ให้ความสำคัญในการติดตามผลกระทบ โดยนำบทเรียนที่มีการปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นจะมีผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉินจากการใช้กัญชาแบบไม่ถูกต้อง หรือไม่ถูกขนาด จึงนำระบบนั้นมาติดตามผู้ป่วยช่วงหลังวันที่ 9 มิถุนายนด้วย

 ข้อมูลจาก 3 โรงพยาบาล (รพ.) ในสังกัดกรมการแพทย์ คือ รพ.นพรัตน์ราชธานี รพ.เลิดสิน และ รพ.ราชวิถี ระหว่างวันที่ 13-21 มิถุนายน 2565 พบมีผู้ป่วยรวม 9 ราย โดยวันที่ 16 มิถุนายน พบสูงสุด 4 ราย อยู่ที่ รพ.ราชวิถี 2 ราย และ รพ.นพรัตน์ฯ 2 ราย

 

อาการส่วนใหญ่ที่พบมีใน 3 ระบบ

1.ระบบหลอดเลือดและหัวใจ หลอดเลือดสมอง อาการหัวใจเต้นเร็ว ความดันขึ้นลงๆ ชีพจรเต้นไม่เป็นจังหวะ

2.ระบบประสาท อาการวิงเวียน มึน

3.พบประปรายในระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้อาเจียน

 ซึ่งรูปแบบการรับกัญชาเข้าร่างกาย ในส่วนของกลุ่มที่ใช้ทางการแพทย์ได้รับข้อมูลการใช้ที่ถูกต้อง ยังไม่พบปัญหา แต่จะพบมากในกลุ่มที่สนใจทดลอง ทั้งการรับประทานอาหารและสันทนาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือน! ผลข้างเคียง "กัญชา" เสี่ยงเสียชีวิตกะทันหัน จากโรคหลอดเลือดและหัวใจ

• เช็กเลย! "อาการแพ้กัญชา" แบบไหนควรพบแพทย์ และวิธีแก้เมาแบบเร่งด่วน

• เช็กที่นี่ ปลดล็อกกัญชา ทำอะไรได้บ้าง ? ปลูกได้ไหม ? สูบได้หรือเปล่า ?

 รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผยอีกว่า หากได้รับกัญชาและมีอาการไม่พึงประสงค์ สามารถสังเกตได้เบื้องต้น คือ การหายใจผิดปกติ ชีพจรผิดปกติ หากเริ่มไม่รู้สึกตัว ผู้ใกล้ชิดต้องเรียกรถฉุกเฉินทันที โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวจะต้องระวัง ขอย้ำว่า การพบอาการหลังใช้กัญชาไม่ว่าจะรูปแบบใด หากมาพบแพทย์แล้วจะต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ต้องกังวลเรื่องกฎหมาย เพื่อให้แพทย์รักษาได้ทันท่วงที

 ทั้งนี้ในช่วงโควิด-19 ที่มีข้อจำกัดในเข้าถึงสถานพยาบาล จะพบเคสมากขึ้น ทั้งในกลุ่มที่ใช้สันทนาการและบริโภคในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วแม้การหยดน้ำมันกัญชาก็เกิดการเสพติดได้ ทางกรมการแพทย์จึงเปิดไลน์บัญชีทางการ (Line OA) ว่า “ห่วงกัญ” เพื่อให้ประชาชนสามารถคัดกรองอาการสงสัยมีภาวะติดกัญชา แต่เบื้องต้น สามารถสังเกตได้ว่า หากใช้กัญชาในปริมาณเพิ่มขึ้น ถี่ขึ้น เริ่มมีอาการอยากยา อาการขาดยา แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อบำบัดรักษา

related