svasdssvasds

อนุทิน เผย เตรียมออกประกาศห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึงกัญชา

อนุทิน เผย เตรียมออกประกาศห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึงกัญชา

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.กระทรวงสาธารณสุข เผย กระทรวงสาธารณสุข เตรียมประกาศเรื่องสมุนไพรควบคุม ไม่ให้ใช้กัญชาในที่สาธารณะ ไม่อนุญาตให้ใช้กัญชาในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่ให้นมบุตร

ที่กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตำส้มตำปูปลาร้าโดยมีใบกัญชาสด 2 ใบ พร้อมกินโชว์สื่อ โดยระบุว่า หากนำใบกัญชาสดมาปรุงอาหารสามารถทำได้ แต่ต้องใส่อย่างเหมาะสม ในปริมาณที่ถูกต้อง เพื่อให้รสชาติอาหารกลมกล่อมได้ โดยร้านอาหาร ร้านน้ำ ผู้ประกอบการ ต้องมีป้ายติดให้ลูกค้าเห็นว่าอาหารนั้นๆ มีส่วนประกอบของกัญชาด้วย และเมนูต่างๆ ที่มีกัญชา  ต้องทำอย่างเปิดเผย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ ช่อดอก สามาถนำมาใส่ในอาหารได้ ไม่ควรเกิน 1-2ดอก ต่อหม้ออาหารที่ปรุง

ขณะเดียวกัน ได้เป็นประธานประชุมมอบนโยบายและชี้แจงแนวทางการควบคุม กำกับการใช้กัญชา อย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้กับผู้บริหารที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานท้องถิ่น

นายอนุทิน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ตระหนักถึงความกังวลของสังคมในข้อควรระวังการใช้กัญชา โดยเฉพาะในเด็กและกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะต้องสร้างความเข้าใจและความรู้ในการใช้อย่างเหมาะสมให้กับประชาชน

โดยการใช้พืชกัญชาเพื่อสุขภาพ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว พบว่าประชาชนมีการตื่นตัว โดยแอพพลิเคชั่นปลูกกัญ มีประชาชนเข้าดูกว่า 32 ล้านคน มีการยื่นขอจดแจ้งพืชกัญชา กัญชง ทั้งในครัวเรือน และประกอบการ  8 แสนห้าหมื่นราย อย. มีการอนุมัติแล้ว 8.1 แสนราย ทำให้เห็นว่ามีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทินยืนยันว่า นโยบายกัญชามีเจตนารมย์ก่อให้เกิดทางสุขภาพทางการแพทย์ การรักษาผู้เจ็บป่วยและพัฒนาให้เป็นสินค้าสุขภาพในเชิงอุตสาหกรรม ไม่มีแนวทางในการส่งเสริมในทางที่ผิด ในการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ซึ่งไม่ต่างจากของมึนเมาอื่นๆ ขอให้สร้างความเข้าใจว่า การสูบกัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ก่อให้เกิดความรำคาญรบกวนผู้อื่นและมีโทษ

ในขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร กระทรวงสาธารณสุขได้มีการพิจารณาว่ากฎหมายที่มีอยู่ เพื่อออกมาควบคุมการใช้อย่างเหมาะสม เช่น พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการใช้กฎหมาย เพื่อคุ้มครองประชาชนด้านสุขลักษณะและการอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่หรือกิจการร้านค้าใดๆ ที่ระบุไว้ตามกฎหมายนี้  

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 โดยได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ วันที่ 15 มิถุนายน 2565 

อนุทิน เตรียมออกประกาศห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึงกัญชา

และปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานคณะกรรมการสาธารณสุข ได้ออกคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นคำแนะนำสำหรับเจ้าพนักงานท้องถิ่นในการใช้อำนาจ ตามกฎหมายสาธารณสุข และกรมอนามัย โดยอธิบดีกรมอนามัย ได้ออกประกาศกรมอนามัย เรื่องการนำใบกัญชามาใช้ในการทำประกอบ หรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ. 2565 ซึ่งมาตรการต่างๆ ที่กำหนดขึ้น จะเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าพนักงานตามกฎหมายสาธารณสุข ทั้งคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด คณะกรรมการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ในการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดจากการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา ) ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เสนอมานั้น อนุทินกล่าวว่าวันนี้ตนจะลงนาม ประกาศหัวใจหลัก 3 ประเด็น เช่น ไม่ใช้กัญชาในที่สาธารณะ ไม่อนุญาตให้ใช้กัญชาในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีหญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่ให้นมบุตร ให้ผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพ เช่นแพทย์เภสัชกร แพทย์แผนไทยแพทย์พื้นบ้านสามารถใช้กัญชาได้

related