svasdssvasds

หมอธีระ เผยผลวิจัย Long Covid ในเด็ก พบอาการผิดปกติของระบบต่างๆ นาน 2 เดือน

หมอธีระ เผยผลวิจัย Long Covid ในเด็ก พบอาการผิดปกติของระบบต่างๆ นาน 2 เดือน

หมอธีระ เผยผลวิจัย Long Covid ในเด็ก กลุ่มเด็กที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะพบว่ามีปัญหาอาการผิดปกติของระบบต่างๆ ในร่างกาย หรือ Long Covid อย่างน้อย 1 อาการ นานกว่า 2 เดือน มากกว่ากลุ่มที่ไม่ติดเชื้อ

 แม้ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะมีทิศทางที่ลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อจำนวนมากได้ โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอม จากสถิติพบว่ามีเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยตามปกติอาการของเด็กที่ติดเชื้อจะมีไข้อยู่ประมาณ 5 วัน แต่ต้องสังเกตอาการถึง 10 วันและติดตามอาการต่อจนครบ 14 วัน 

 การติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กส่วนใหญ่กว่า 90% จะมีอาการไม่รุนแรง แต่มีกลุ่มที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี และเด็กที่มีโรคประจำตัว ที่รุนแรง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด ไตวายเรื้อรัง หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ 

 ล่าสุด รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ประเด็น Long Covid ในเด็ก โดยระบุว่า

ล่าสุดมีงานวิจัยเกี่ยวกับ Long Covid ในเด็ก โดยเป็นการศึกษาขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมาจนถึงปัจจุบันจากประเทศเดนมาร์ก เผยแพร่ใน The Lancet Child&Adolescent Health เมื่อวานนี้ 22 มิถุนายน 2565

ทำการสำรวจทั่วประเทศเดนมาร์ก ครอบคลุมประชากรเด็กอายุ 0-14 ปี ที่เคยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จำนวน 10,997 คน เปรียบเทียบกับเด็กที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน จำนวน 33,016 คน ทั้งนี้ได้ทำการประเมินคุณภาพชีวิต และอาการผิดปกติต่างๆ ของ Long Covid โดยสอบถามผ่านแม่ของเด็กแต่ละคน

สาระสำคัญที่พบคือ

 กลุ่มเด็กที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะพบว่ามีปัญหาอาการผิดปกติของระบบต่างๆ ในร่างกาย หรือ Long Covid อย่างน้อย 1 อาการ นานกว่า 2 เดือน มากกว่ากลุ่มที่ไม่ติดเชื้ออย่างมีนัยสำคัญ

โดยในช่วงอายุ 0-3 ปี ติดเชื้อจะพบปัญหามากกว่าไม่ติดเชื้อถึง 1.78 เท่า

ช่วงอายุ 4-11 ปี 1.23 เท่า และช่วงอายุ 12-14 ปี 1.21 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กเลย! 9 โรงพยาบาล กทม. รักษาอาการ Long Covid พร้อมเวลาให้บริการ

• สรุปให้...งานวิจัยเผย Long Covid ทำลำไส้อักเสบได้ หลังติดเชื้อ 7 เดือน จริง?

• หมอธีระ เผยผลวิจัย Long Covid ก่อให้เกิดปัญหาทางจิตเวช ความผิดปกติทางอารมณ์

 ผลจากการศึกษานี้ ตอกย้ำให้เราเห็นว่า แม้จะเป็นเด็ก ก็ประสบปัญหา Long Covid มีอาการผิดปกติต่อเนื่องหลังจากการติดเชื้อได้ และจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากคุณพ่อคุณแม่ คอยสังเกตอาการต่างๆ หลังจากรักษาตัวหายจากการติดเชื้อในช่วงแรกไปแล้ว โดยมีได้หลากหลายอาการ เช่น ไอ ใจสั่น หายใจลำบาก เหนื่อยล้า/อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดท้อง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ในลักษณะต่างๆ

 นอกจากนี้ยังเคยมีการวิจัยก่อนหน้านี้ จนเป็นที่มาของคำเตือนจาก US CDC ว่าการติดเชื้อโรคโควิด-19 จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปีได้อีกด้วย

ดังนั้น หากสังเกตพบว่ามีอาการผิดปกติ ควรนำเด็กๆ ไปปรึกษาแพทย์ เพื่อที่จะได้ตรวจวินิจฉัย และรักษาได้อย่างทันท่วงที

...เน้นย้ำให้เราทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตนเอง และครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ

การใส่หน้ากาก เป็นหัวใจสำคัญ

หมอธีระ เผยผลวิจัย Long Covid ในเด็ก พบอาการผิดปกติของระบบต่างๆ นาน 2 เดือน

ที่มา : Thira Woratanarat

related