svasdssvasds

ดร.อนันต์ แนะผู้เคยติดโอไมครอน ฉีดโมเดอร์นาสูตร 2 กระตุ้นภูมิสู้ BA.4-BA.5

ดร.อนันต์ แนะผู้เคยติดโอไมครอน ฉีดโมเดอร์นาสูตร 2 กระตุ้นภูมิสู้ BA.4-BA.5

ดร.อนันต์ เปิดผลวิจัย "โมเดอร์นา" สูตร 2 ช่วยกระตุ้นภูมิ ผู้ที่เคยติดโอไมครอน ช่วยกระตุ้นภูมิสู้ BA.4-BA.5 ได้ดีกว่าผู้ที่ไม่เคยติด

 จากกรณีการแพร่ระบาดของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ได้มีข้อสงสัยเกิดขึ้น กรณีผู้ที่เคยติด "โอไมครอน" BA.1 และ BA.2 แล้ว ยังสามารถติด BA.4 และ BA.5 และการฉีดวัคซีนจะสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากน้อยเพียงใด

 ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค ได้โพสต์ข้อความ Anan Jongkaewwattana ประเด็น ผลการศึกษาวัคซีนสูตรสองของ "โมเดอร์นา" โดยระบุว่า 

เคยติดโอไมครอนหายแล้วควรฉีดวัคซีนเมื่อไหร่ดี???

 ผลการศึกษาวัคซีนสูตรสองของโมเดอร์นา ออกมาชัดว่า ถ้าคนที่เคยติดโอไมครอนมาก่อนแล้วมากระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรสอง (mRNA-1273.214) ที่มีสไปค์ของ Wuhan และ BA.1 อย่างละครึ่ง (25 ugx2) สามารถกระตุ้นแอนติบอดีต่อสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่าง BA.4 และ BA.5 ได้สูงมากกว่ากลุ่มที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

 ตัวเลขหลังกระตุ้นในกลุ่มคนปกติเพิ่มจาก 116 ไป 727 โดยยังมีบางคนที่ภูมิกระตุ้นไม่พอต้าน BA.4 และ BA.5 สังเกตได้จาก ยังมีตัวอย่างที่ทับเส้น LOD อยู่ แต่ในกลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้วภูมิก่อนกระตุ้นอยู่ที่ 720 สามารถกระโดดไปถึง 2337 ได้ โดยทุกคนอยู่สูงกว่า LOD หมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รอฉีดเลย! วัคซีนโมเดอร์นา Version 2 กระตุ้นภูมิสู้ "โอไมครอน" ได้ดีกว่าเดิม

• วัคซีนเข็มกระตุ้น "โมเดอร์นา" เข็ม 5 ควรฉีดเต็มโดส ครึ่งโดส หรือเข้าผิวหนัง

• ดร.อนันต์ เผย "โมเดอร์นา" พัฒนาวัคซีนรุ่น 2 กระตุ้นภูมิสู้ "โอไมครอน" ได้ดี

 นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคิดว่าคนที่เคยติดโอไมครอนมาแล้ว ควรถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรสองมากกว่า แต่ในขณะที่วัคซีนยังไม่มาควรทำอย่างไรดี ส่วนตัวผมมองข้อมูลชุดนี้แล้วเห็นว่าค่า 720 ในกลุ่มที่เคยติดใกล้เคียงกับกลุ่มปกติที่กระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใหม่มาก 

ดร.อนันต์ แนะผู้เคยติดโอไมครอน ฉีดโมเดอร์นาสูตร 2 กระตุ้นภูมิสู้ BA.4-BA.5

จริงๆจะดีกว่านิดหน่อยด้วยเพราะในกลุ่มที่เคยติดมาไม่มีใครมีค่าต่ำกว่า LOD ซึ่งหมายความว่า ภูมิที่ได้จากธรรมชาติช่วยป้องกัน BA.4 และ BA.5 ได้ดีในระดับนึงอยู่แล้ว

ที่มา : Anan Jongkaewwattana

related