svasdssvasds

กระทรวงพลังงานนัดหารือกับโรงกลั่นให้ลดราคาอาจยังไม่ได้ข้อสรุป

กระทรวงพลังงานนัดหารือกับโรงกลั่นให้ลดราคาอาจยังไม่ได้ข้อสรุป

สุพัฒนพงษ์ ยอมรับหารือผู้ประกอบการโรงกลั่นอาจไม่ได้ข้อสรุป คาดต้องใช้เวลา ด้านนายกฯ ระบุ หากต้องบังคับใช้กฏหมายต้องเป็นมาตการสุดท้าย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงประเด็นที่จะมีการหารือกับโรงกลั่นในวันพรุ่งนี้ว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระบวนการที่ทำดีแล้ว คือการขอความร่วมมือทุกฝ่าย ส่วนข้อบังคับต่างๆขอให้เป็นมาตรการสุดท้าย เพราะต้องใช้ด้วยความระวัดระวัง เพราะจะมีผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งทางโรงกลั่นอยากขอให้เวลาอีกสักนิด ซึ่งจะมีการประสานกันอยู่เรื่อยๆ

ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่า การหารือในวันพรุ่งนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะพยายาม และแม้กฤษฏีกาจะชี้ว่า เรื่องการเก็บค่าการกลั่นเป็นอำนาจกระทรวงพลังงานนั้น ก็ต้องมีการพูดคุยเป็นทางการ แต่ถ้าจะใช้จริงก็มีควรข้อระวัง เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ข้อกฏหมาย รวมถึงการคุ้มครองการลงทุน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

สำหรับกองทุนน้ำมัน ถ้าเสริมสภาพคล่องต้องใช้งบกลางมาช่วยก่อนได้หรือไม่นั้น  ในช่วงยังไม่ได้เงินจากโรงกลั่น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการตั้งอนุกรรมการด้านการเงินที่ดูแลเรื่องนี้ และให้ผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ว่าจะสร้างสภาพคล่องโดยวิธีใด

ส่วนจะมีการต่อมาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า  ยังไม่ถึงเวลา ขอให้รอดู แต่หากจะมีการกู้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา และรอให้กระทรวงการคลังหาวิธีการ เพราะมีหลายวิธีการที่จะตัดสินใจ เพราะในอดีตเคยกู้ได้อยู่แล้ว ในสมัยไม่มีพรบ.กองทุนน้ำมัน แต่ไม่ต้องห่วงเป็นเรื่องที่เคยปฏิบัติกันมาและกระทรวงการคลังเข้าใจวิธีนี้