svasdssvasds

นพ.โอภาส เผย ปีนี้ BA.4 BA.5 จะระบาดกันเป็นระลอก ไวรัสจะเก็บตกคนที่ยังไม่ติด

นพ.โอภาส เผย ปีนี้ BA.4 BA.5 จะระบาดกันเป็นระลอก ไวรัสจะเก็บตกคนที่ยังไม่ติด

นายแพทย์ โอภาส พุทธเจริญ เผยทิศทางการแพร่ระบาดของ BA.4-BA.5 ปีนี้ทั้งปีจะมีขบวนพาเหรดลูกหลานของโอไมครอนระบาดกันเป็นระลอก ไวรัสจะเก็บตกคนที่ยังไม่ติด เตียงคนไข้จะกลับมาแน่น ชี้วัคซีนเข็มกระตุ้น ยาต้านไวรัส ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

ศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Opass Putcharoen  ระบุถึง โควิด19 ทิศทางการแพร่ระบาดของ  BA.4-BA.5 รวมถึงโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำ โดยระบุว่า...ซีซั่นของ BA.4-BA.5 ปีนี้ทั้งปีจะมีขบวนพาเหรดลูกหลานของโอไมครอนระบาดกันเป็นระลอก ไวรัสจะเก็บตกคนที่ยังไม่ติด เพราะไวรัสจะมีการเปลี่ยนแปลงให้ติดง่ายกว่าเดิม คนก็จะวนเวียนอยู่กับการติดเชื้อทั้งในคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วและติดเชื้อซ้ำในคนที่เคยติดเชื้อมาก่อน ข้อมูลของคนที่เคยติดเชื้อซ้ำจากยุโรปอยู่ที่ 0.7-0.9% แต่จริงๆตัวเลขน่ามากกว่านี้ การติดเชื้อซ้ำยังไม่มีอาการหนัก

ทั่วโลกสัดส่วนของ BA.4 - BA.5 เพิ่มขึ้นกำลังแทนที่สายพันธุ์เดิม น่าจะเป็นสายพันธุ์ร่วมที่ทำให้มีการระบาดระลอกใหม่เล็กๆในหลายประเทศ หลังจากนี้ก็จะมีลูกหลานโอมิครอนระบาดเป็นระลอกเล็กๆน้อยๆ ยังเราคงสร้างกำแพงต้านการติดเชื้อไม่ได้ แต่ต้านโรคที่รุนแรงได้จากวัคซีน -ซึ่งอย่างน้อยการได้เข็มกระตุ้นจะช่วยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนข้อมูลของความรุนแรงของ BA.4 BA.5ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าร้ายกว่าโอไมครอนตัวดั้งเดิม ในแอฟริกาใต้ดูเหมือนว่าจะรุนแรงน้อยกว่าโอมิครอน BA.2 แต่ยุโรปบางประเทศก็บอกว่าความรุนแรงพอๆกับโอมิครอน ดูจากอัตราการนอนโรงพยาบาล ปอดอักเสบ อัตราการเสียชีวิต) ส่วนข้อมูลในห้องทดลองดูรุนแรงแต่ในคนอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ยังไม่น่าตกใจมาก เพราะในคนความรุนแรงจะน้อยลงอย่างมากถ้ายังมีภูมิจากวัคซีนช่วย

ส่วนที่โรงพยาบาลตอนนี้คนไข้นอกเริ่มกลับมาแน่นอีกครั้ง เตียงคนไข้ในจะกลับมาตึงๆขึ้น แต่คนไข้หนักของแต่ละโรงพยาบาลจะขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในแต่ละที่

เศรษฐกิจยังต้องเดินต่อและทำความคุ้นเคยกับไวรัสที่อยู่ด้วยกันไปอีกนาน สิ่งที่สำคัญคือ ภูมิคุ้มกัน วัคซีน ยาต้านไวรัส สำหรับคนกลุ่มเสี่ยงเสียชีวิต

related