svasdssvasds

หมอธีระ เผย โอไมครอน BA.5 ไวรัสมีความแข็งแรง ระบาดเร็ว ดื้อต่อภูมิถึง 2.5 เท่า

หมอธีระ เผย โอไมครอน BA.5 ไวรัสมีความแข็งแรง ระบาดเร็ว ดื้อต่อภูมิถึง 2.5 เท่า

หมอธีระ เผยข้อมูล "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.5 ไวรัสมีความแข็งแรงขึ้นมาก ดื้อต่อภูมิคุ้มกันสูง 2.5 เท่า และแพร่ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ ชี้วัคซีนเข็มกระตุ้น สำคัญเพื่อลดโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

วันที่ 28 มิ.ย. 65 นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า...เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 319,681 คน ตายเพิ่ม 672 คน รวมแล้วติดไป 549,502,404 คน เสียชีวิตรวม 6,351,665 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ บราซิล ไต้หวัน อิตาลี ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 58.24 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 58.33

สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หมอธีระ เผย โอไมครอน BA.5 ไวรัสมีความแข็งแรง ระบาดเร็ว ดื้อต่อภูมิถึง 2.5 เท่า

อัพเดตเรื่องวัคซีนในอเมริกา

สัปดาห์นี้คณะกรรมการด้านวัคซีน VRBPAC ของ US FDA จะประชุมหารือกันว่าจะพิจารณาให้มีการนำวัคซีนโควิดที่ผลิตมาโดยเพิ่มสำหรับสายพันธุ์ Omicron (BA.1) มาใช้หรือไม่

ที่นักวิชาการหลายคนกังวลคือ ผลการศึกษาพบว่าหากนำมาฉีดเป็นเข็มกระตุ้น ดูจะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดได้สูงขึ้นหลายเท่าจริง แต่ข่าวร้ายคือ ไวรัสสายพันธุ์ Omicron BA.4/BA.5 นั้นดื้อต่อภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ย่อย BA.1 ซึ่งทำให้ในเชิงวิชาการแพทย์อาจมีคำถามว่าจะคุ้มหรือไม่ที่จะนำมาใช้แทนวัคซีนรุ่นเดิม

นอกจากนี้ยังเกิดคำถามสำคัญคือ การไล่ตามผลิตวัคซีนให้จำเพาะต่อสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นใช้เวลานานหลายเดือน กว่าจะได้ผลวิจัยและผลิตออกมาใช้ สายพันธุ์ที่ผลิตออกมาก็อาจตามไม่ทันการกลายพันธุ์ของไวรัส หรืออาจต้องใช้วัคซีนรุ่นเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันต่อไป

ทั้งนี้คงต้องรอติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดว่าผลการหารือจะมีประเด็นสำคัญแลกเปลี่ยน และมีผลสรุปอย่างไร

เกี่ยวกับ Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.5

เป็นลูกหลานในตระกูล Omicron ที่กลายพันธุ์แตกออกมา โดยมีลักษณะพันธุกรรมแตกต่างจากรุ่นดั้งเดิมอย่าง BA.1 และต่างจากรุ่นพี่ BA.2 มาก

ในแง่ความแข็งแรงหรือ fitness ของไวรัสนั้น หากเทียบกันในแต่ละสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นรอบสองปีกว่าที่ผ่านมา จะพบว่า ไวรัสโรคโควิด-19 มีความแข็งแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่สายพันธุ์อู่ฮั่น D614G อัลฟ่า เดลต้า จนมาถึง Omicron BA.1 BA.2 ที่สูงสุดตามลำดับ

แต่สำหรับ BA.5 นั้นแม้จะยังไม่ได้คำนวณและพล็อตลงไปในกราฟก็ตาม ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่ามีสมรรถนะในการแพร่มากกว่ารุ่นพี่อย่าง BA.1 และ BA.2 อย่างชัดเจน โดยมีอัตราการเติบโต/ขยายเพิ่ม สูงกว่า และดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า BA.1 ราว 3 เท่า ทำให้ได้รับการประเมินว่าจะมี Viral fitness สูงกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา

หมอธีระ เผย โอไมครอน BA.5 ไวรัสมีความแข็งแรง ระบาดเร็ว ดื้อต่อภูมิถึง 2.5 เท่า

ด้วยข้อมูลข้างต้น ทำให้เราต้องตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัว ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต

การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นมีความจำเป็น เพื่อลดโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม เน้นย้ำว่า แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว หากไม่ป้องกันตัว ก็จะติดเชื้อได้ ป่วยได้ ตายได้ และมีโอกาสเกิดภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID

ดังนั้น การออกตะลอนนอกบ้าน ทำมาค้าขาย ศึกษาเล่าเรียน ทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันนั้น จึงควรใส่หน้ากากเสมอ ให้คุ้นชิน เป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อได้มาก

ใส่หน้ากากนะครับ...สำคัญมาก

related