svasdssvasds

กรณ์ จาติกวณิช เทียบให้เห็นกันชัดๆ ค่าการกลั่นสูง ทำให้ราคาน้ำมันยิ่งพุ่ง

กรณ์ จาติกวณิช เทียบให้เห็นกันชัดๆ ค่าการกลั่นสูง ทำให้ราคาน้ำมันยิ่งพุ่ง

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เทียบให้เห็นกันชัดๆ น้ำมันแพงเพราะอะไร โดยนำค่าการกลั่นปี 2554 กับปัจจุบัน มาเปรียบเทียบกัน ทั้งที่ราคาน้ำมันดิบเท่ากัน แต่ค่าการกลั่นกลับแตกต่างกันเป็นอย่างมาก

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทียบค่าการกลั่นปี 2554 กับปัจจุบัน ทั้งที่ราคาน้ำมันดิบเท่ากัน แต่ค่าการกลั่นกลับแตกต่างกันเป็นอย่างมาก

โดยกรณ์ระบุว่า “วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม ท่านนายกฯ นัดประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อพิจารณาวิธีแก้ปัญหาราคานํ้ามันแพง ตนอยากให้ท่านนายกฯ ได้เห็นข้อมูลที่เข้าใจง่ายมาก

กรณ์ จาติกวณิช เทียบให้เห็นกันชัดๆ ค่าการกลั่นสูง ทำให้ราคาน้ำมันยิ่งพุ่ง

ข่าวหรือบทความที่เกี่ยวข้อง

“ช่วงท้ายที่ตนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจทำงานด้วยกันอยู่ในรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ ราคานํ้ามันดิบอยู่ในระดับเดียวกันกับวันนี้ แต่ราคาดีเซลหน้าปั๊มถูกกว่ากันถึง 5 บาทต่อลิตร

“และท่านดูราคาค่าการกลั่นสิครับ ตํ่ากว่าปัจจุบันถึง 5 บาท ! นี่คือสาเหตุที่ตนยํ้าเรื่องนี้มาตลอด 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งวันนั้นเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราเก็บภาษีน้อยกว่าปัจจุบัน และไม่ต้องใช้กองทุนน้ำมันชดเชยมากเท่าวันนี้ด้วย

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

“ดังนั้นที่อ้างว่าค่าการกลั่นสูงเพราะ ราคานํ้ามันดิบสูงนั้นไม่จริง และขอเสริมว่าด้วยค่าการกลั่นที่ราคาแค่บาทกว่าๆ ในปีนั้น โรงกลั่นกำไรดีทุกแห่ง”

โดยข้อมูลที่กรณ์นำมาเปรียบเทียบ คือในช่วงเดือนเมษายน 2554 ที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำรัฐบาล กับเดือนกรกฎาคม ในปัจจุบัน โดยน้ำมันดิบมีราคาเท่ากัน 110 เหรียญสหรัฐ ต่อบาร์เรล แต่ค่าการกลั่นในปี 2554 อยู่ที่ 1.7 บาทต่อลิตร ในขณะที่ค่าการกลั่นในปัจจุบันอยูที่ 6.8 บาทต่อลิตร แตกต่างกันกว่า 5 บาท !

ที่มา : FB กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij

related