svasdssvasds

เปิดสาเหตุ ทำไมเงินบาทอ่อนค่า แตะดอลลาร์ละ 36 บาท คลังแจงเป็นปัจจัยภายนอก

เปิดสาเหตุ ทำไมเงินบาทอ่อนค่า แตะดอลลาร์ละ 36 บาท คลังแจงเป็นปัจจัยภายนอก

รมว.คลัง แจงสาเหตุ ทำไมเงินบาทอ่อนค่า ชี้เป็นปัจจัยภายนอก เพราะ เงินดอลลาร์-หยวน แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้านเงินเฟ้อเป็นกันทั่วโลก ไทยอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงกรณีที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปอยู่ที่ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ว่า เงินบาทที่อ่อนค่าเนื่องจากปัจจัยภายนอกประเทศ ทั้งเงินดอลล่าร์และเงินหยวนของจีนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว

“ในช่วงนี้ค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวนอ่อนค่าอยู่บ้าง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด”

ส่วนเรื่องเงินทุนที่ไหลออกนอกประเทศเพราะเงินบาทแข็งค่า เป็นผลมาจาก ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลทำให้มีเงินไหลออกนอกประเทศบ้าง แต่ตลาดตราสารหนี้ของไทยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก 

รมว.คลัง มองว่า โดยรวมนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นตลาดตราสารของไทย ส่วนกระแสเงินทุนในตลาดทุนเป็นไปตามภาวะตลาดหุ้นโลก

ส่วนอัตราเงินเฟ้อของไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 7.66% รมว.คลัง มองว่า ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนานั้น ประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำ 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเองก็มีการติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมหารือหาทางออกในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนจะมีมาตรการใดออกมาบ้างขอให้ติดตามและรอให้ถึงเวลาก่อน ส่วนในระยะต่อไปยังเตรียมหารือกับกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหามาตรการช่วยเหลือค่านำมันเฉพาะกลุ่มเพิ่มเติมด้วย รวมทั้งจะมีการต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่นั้น ก็ยังมีเวลาที่จะพิจารณา

ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันมีการปรับลดลงกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ รมว.คลัง มองว่า แม้ราคาน้ำมันโลกจะมีการปรับราคาขึ้น-ลง แต่ไทยเอกก็ไม่สามารถปรับขึ้นลงตามราคาโลกได้ทันที เพราะมีหนี้ที่ต้องชดใช้จากกองทุนน้ำมันที่เข้ามาช่วยตรึงราคาน้ำมันก่อนหน้านี้อยู่

related