svasdssvasds

อัตราเงินเฟ้ออังกฤษแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9% เนื่องจากค่าพลังงานพุ่ง

อัตราเงินเฟ้ออังกฤษแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9% เนื่องจากค่าพลังงานพุ่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักร เผยว่า อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9% ในเดือนเมษายน ผลสืบเนื่องจากค่าพลังงานพุ่งสูงขึ้นผลพวงจากพิษสงครามรัสเซีย - ยูเครน

สำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักร (Office for National Statistics: ONS) เผยว่า อัตราเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาสูงขึ้น เพิ่มขึ้นจาก 7% ในเดือนมีนาคม เป็น 9% ในเดือนเมษายน นับจากช่วง 12 เดือน

การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้ออย่างรวดเร็ว ราวสามในสี่ในเดือนเมษายน เกิดขึ้นจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ เป็น 700 ปอนด์ (3 หมื่นบาท) ต่อปีเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้นด้วย โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้

เดม แคลร์ มอริอาร์ตี้ (Dame Clare Moriarty) หัวหน้าผู้บริหารของ Citizens Advice องค์กรอิสระที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาทางกฎหมาย กล่าวว่า "ไฟเตือนไม่สามารถสว่างขึ้นได้" เพื่อให้รัฐบาลให้การสนับสนุนครัวเรือนได้มากขึ้น และองค์กรการกุศลด้านหนี้ได้เรียกร้องให้ทุกคนที่พบว่าเป็นการยากที่จะจ่ายเงินเพื่อขอความช่วยเหลือในช่วงต้นปีมากกว่าช่วงปลายปี

พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า "มีเรื่องราวที่สิ้นหวังอยู่เบื้องหลังตัวเลขเหล่านี้ คนที่ซักผ้าในครัวจะจมลงเพราะพวกเขาไม่มีเงินจ่ายค่าอาบน้ำอุ่น พ่อแม่ข้ามมื้ออาหารเพื่อเลี้ยงลูก คนพิการที่ไม่มีเงินใช้อุปกรณ์สำคัญเพราะค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้น"

related