svasdssvasds

DNA Nudge คืออะไร ? นวัตกรรมพันธุศาสตร์ ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ต 2021

DNA Nudge คืออะไร ? นวัตกรรมพันธุศาสตร์ ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ต 2021

ทำความรู้จัก นวัตกรรม DNA Nudge คว้ารางวัลชนะเลิศแมคโรเบิร์ต ปี 2021 รางวัลจากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ในฐานะออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมบุกเบิกด้านเทคโนโลยีพันธุศาสตร์เพื่อผู้บริโภค

• DNA Nudge คืออะไร ?

DNA Nudge กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เมื่อมัน เป็นอุปกรณ์ได้รับรางวัลชนะเลิศ แมคโรเบิร์ต ประจำปี 2021 จากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (Royal Academy of Engineering) 

ก่อนอื่นเลย ลองมาทำความรู้จัก DNA Nudge คืออะไร ? กันก่อน , DNA Nudge คือ เครื่องตรวจดีเอ็นเอ เป็นผลิตภัณฑ์คว้ารางวัลชนะเลิศ แมคโรเบิร์ต ปี 2021 ในฐานะนวัตกรรมบุกเบิกด้านเทคโนโลยีพันธุศาสตร์เพื่อผู้บริโภค

การเสนอชื่อเข้ารอบของ DNA Nudge ถือเป็นเกียรติแก่การพัฒนาเทคโนโลยีพันธุศาสตร์ผู้บริโภคที่บุกเบิก รวมถึงเครื่องวิเคราะห์พันธุกรรม NudgeBox และ DNA Band ที่สวมใส่ได้ โดยใช้ DNA ของบุคคลเพื่อตรวจจับอุปนิสัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะโภชนาการและช่วยให้ผู้คนจัดการไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

นวัตกรรมการทดสอบทางพันธุกรรมของ Lab-in-Cartridge (หรือห้องแล็บแบบพกพา ขนาดเพียงแค่ตลับเล็กๆ) ของ DNA Nudge จะช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถจัดหาผ้าเช็ดแก้มแบบง่ายๆได้ทันทีที่ร้านหลักของ DNA Nudge ในโคเวนต์การ์เด้น ที่ร้านป๊อปอัพของ John Lewis หรือทางไปรษณีย์ ในเวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆ  ซึ่งเรื่องนี้นับเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกเป็นอย่างยิ่ง

DNA Nudge คืออะไร ? นวัตกรรมพันธุศาสตร์ ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ต 2021
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ประโยชน์ของ DNA Nudge คืออะไร ? 


เครื่องวิเคราะห์แบบพกพา NudgeBox ของ DNA Nudge มีประโยชน์ตรงที่ มันจะจับคู่โปรไฟล์ทางพันธุกรรมของผู้ใช้กับลักษณะสุขภาพที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอล

ผลลัพธ์ของรายงานนี้ที่ได้จาก DNA Nudge จะสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยผู้คนในการจัดการวิถีชีวิตของพวกเขา การใช้แอพมือถือ DNA Band หรือ DNA Nudge ที่สวมใส่บนข้อมือ ผู้คนสามารถสแกนผลิตภัณฑ์อาหารที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักรเพื่อดูว่าเนื้อหาทางโภชนาการตรงกับชีววิทยาของพวกเขาหรือไม่ 

 
 

• DNA Nudge ช่วยตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องพึ่งแล็บ

ตัวอย่างเช่น หาก DNA ของคุณบ่งบอกถึงความโน้มเอียงต่อสภาวะที่ได้รับอิทธิพลจากการบริโภคเกลือ เครื่องมือนนวัตกรรมที่วัดจะระบุว่ารายการที่สแกนนั้นมีเกลือสูงหรือไม่ ? และแอพมือถือจะแนะนำผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่หลากหลายซึ่งเหมาะกับโปรไฟล์ทางพันธุกรรมของคุณมากกว่า นั่นแปลว่า ชีวิตจะมีความปลอดภัยมากขึ้น และ มีสุขอนามัยที่เหมาะสมจากนวัตกรรมชิ้นนี้
.
อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของ DNA Nudge  นั่นคือ ได้รับการยอมรับจากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติ ในด้านการปรับเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบการทดสอบ โควิด-19 ที่รวดเร็วและปราศจากห้องปฏิบัติการ โดย DNA Nudge สามารถตรวจจับไวรัส SARS-CoV-2 จากน้ำลายได้แม่นยำ ตัวอย่างในเวลาเพียงชั่วโมงกว่า โดยไม่ต้องใช้ห้องปฏิบัติการ การทดสอบโควิด-19 แบบบับเบิล ของ DNA Nudge นั้นยังมีให้สำหรับผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรที่ไม่มีอาการ เป็นแบบทดสอบส่วนตัวสำหรับบุคคลและกลุ่มไม่เกิน 10 คน โดยจัดส่งภายในร้านตามนัดหมายและทางบริการทางไปรษณีย์

DNA Nudge คืออะไร ? นวัตกรรมพันธุศาสตร์ ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ต 2021
คริส โทวมาโซว์ (Chris Toumazou) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ DNA Nudge เปิดเผยว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ารอบสุดท้าย สำหรับรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดสำหรับนวัตกรรมทางวิศวกรรม ทีมงาน DNA Nudge ทั้งหมดได้แสดงให้เห็นถึงระดับความยืดหยุ่น จินตนาการ และความมุ่งมั่นอย่างไม่น่าเชื่อในปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ เราพยายามปรับเทคโนโลยีของเราให้กลายเป็นการทดสอบสำหรับ COVID-19 อย่างรวดเร็ว เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อความท้าทายด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดที่สังคมของเราเผชิญอยู่

• DNA Nudge  นวัตกรรมเปลี่ยนแปลงโลก

นวัตกรรมที่ได้รับรางวัลแมคโรเบิร์ตนี้ได้เปลี่ยนแปลงโลก โดยมอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมหาศาล และมีส่วนสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ผู้ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ตได้รับการคัดเลือกจากคณะผู้เชี่ยวชาญของ Royal Academy Fellows ซึ่งมีประสบการณ์มากมายในอุตสาหกรรมวิศวกรรมและวิชาการ

สำหรับ สถาบันวิศวรกรรมแห่งชาติ ถือเป็นสถาบันระดับคลังความคิดด้านวิศวกรรมศาสตร์ชั้นนำของสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการและการพัฒนาทางวิศวกรรมศาสตร์ ถูกก่อตั้งในปี 1976 ในการอุปถัมภ์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบิร์ก ซึ่งถูกยกให้เป็นสมาชิกอาวุโสคนแรกของสถาบัน โดยประธานสถาบันคนปัจจุบันคือ เซอร์ จิม แมคโดนัลด์

อย่างไรก็ตาม  เครื่องตรวจดีเอ็นเอ DNA Nudge ที่ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมลงทุนด้วยนั้น กลับเป็นผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขของไทยปฏิเสธที่จะนำเข้า เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 ซึ่งมีความแม่นยำสูงในราคาที่ถูกลง หลังการทดสอบหลายครั้งระหว่างทีมผู้พัฒนากับหน่วยงานของไทย
 

related